สังคม

ตร.กวาดล้างขบวนการขนรถข้ามแดน - จนท.สปป.ลาว ตรวจยึดและส่งคืนรถถูกโจรกรรมกลับมาไทยอีก 4 คัน

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

650 views

ตั้งแต่ข่าวสามมิติ ได้ตีแผ่ข่าวปัญหากลุ่มขบวนการแก๊งโจรกรรมรถ กลุ่มแก๊งรับจำนำรถ นำรถส่งออก ตามพื้นที่ตะเข็บชายแดน เขตพื้นที่บริเวณตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วันนี้ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านโคก ตำรวจสามารถตรวจยึดรถยนต์ที่นำมาจอดทิ้งไว้ตามบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยไม่มีเจ้าของพักอยู่อาศัย ส่วนใหญ่ คือบ้านร้าง ในหมู่บ้านติดแนวชายแดนไทย - ลาว รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 15 คัน มีรถไถที่ใช้ในทำการเกษตรอีกหนึ่งคัน มีรถยนต์ที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝั่ง สปป.ลาว ตรวจจับยึดได้และส่งคืนกลับมาฝั่งไทยอีกจำนวน 4 คัน


รถยนต์กระบะเหล่านี้ ตำรวจสภ.บ้านโคกจ.อุตรดิตถ์ เพิ่งจะรับมอบจากเจ้าหน้าที่ของประเทศลาว ที่อ.ท่าลี่ จ.เลย หลังเจ้าหน้าที่ของลาวยึดได้ และตรวจสอบแล้วว่าเป็นรถที่ขบวนการลักลอบ ขนข้ามแดน แบบผิดกฎหมาย จากพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนในอ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ส่งเข้าไปยังประเทศลาว


รถยนต์ที่ทางการลาวถูกส่งกลับมาคืนมานี้ เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะข้อมูลที่ทีมข่าว 3 มิติได้มา ทั้งจากสายข่าว และคนในพื้นที่ มีรถยนต์ และรถจักยานยนต์ถูกลักลอบส่งขายออกไปไม่น้อยกว่า 500 -700 คัน และที่น่าสนใจกว่านั้น คือ รถไถที่ใช้ในการทำการเกษตรกรรม ก็ถูกลักลอบส่งออกขายในช่องทางนี้ด้วย


รถไถสีส้ม ทะเบียนร้อยเอ็ดคันนี้ ตำรวจตรวจยึดเอาไว้ตรวจสอบแหล่งที่มาที่ชัดเจน เพราะเป็นรถไถต่างถิ่นที่มาจอดไว้ โดยไม่มีเจ้าของ สันนิษฐานว่า อาจเป็นรถไถที่รอเวลาลักลอบส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน


รถยนต์กระบะ 4 ประตู ทั้ง 4 คันนี้ ที่ตำรวจภูธรตำรวจภูธรบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดน ยึดมาตรวจสอบแหล่งที่มา เพราะเป็นรถต้องสงสัย เนื่องจากเป็นทะเบียนต่างถิ่น


พันตำรวจเอกนิเวศน์ เพชรดี ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรบ้านโคก ยอมรับว่า รถยนต์ทั้งหมด คือ รถยนต์ของกลาง ที่เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว จับกุมได้ ที่บริเวณเขตรอยต่อชายแดน ไทย-ลาว ฝั่งตรงข้าม ใกล้กับเขตพื้นที่อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนได้ส่งคืนกลับมาฝั่งไทย เพื่อนำไปตรวจสอบ หาเจ้าของผู้ครอบครองรถยนต์ว่าถูกโจรกรรมมาหรือไม่


ตลอดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตำรวจสถานีภูธรบ้านโคก สามารถตรวจยึดรถยนต์ที่นำมาจอดทิ้งไว้ตามบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยไม่มีเจ้าของพักอยู่อาศัย ส่วนใหญ่ คือบ้านร้าง ในหมู่บ้านติดแนวชายแดนไทย - ลาว รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 15 คัน เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งหาย หรือ เจ้าของแสดงตัวเป็นเจ้าของและ 1 ใน 15 คันนี้ มีรถไถที่ใช้ในทำการเกษตรกรรมคันนี้ วิธีการลักลอบข้ามสำหรับรถยนต์และรถจักยานยนต์


จากการสำรวจพื้นที่ พบว่าเขตพื้นที่ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ มีชาวบ้านที่อยู่พักอาศัยทำกินกันเป็นจำนวนมากมี 28 หมู่บ้าน และมีอีก 3 หมู่บ้านยังเป็นพื้นที่มีข้อพิพาท กันอยู่ระหว่างพรมแดนไทย ลาว มีหมู่บ้านใหม่ บ้านสว่าง และบ้านกลาง ทั้ง 3 หมู่บ้านนี้มีช่องทางผ่านตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก


สามารถทำได้ง่าย คือ ขับออกไปตามถนนที่ตัดผ่านพื้นที่ทางเกษตร ซึ่งแต่ละจุดจะมีเจ้าของพื้นที่ ดูแลอยู่ ส่วนการส่งออกรถไถดูเหมือนจะแยบยลกว่า จะใช่วิธีนำรถไถเข้าไปทำการเกษตรปกติ แต่เมื่อถึงว่านัดหมายรถไถจะถูกขับข้ามแดนไปทันที


อีกวิธีหนึ่ง คือการเอาขึ้นรถบรรทุกทางการเกษตรที่เข้ามาส่งพืชผลในไทย แต่ขากลับออก รถไถที่จอดรออยู่ก็จะถูกเอาขึ้นคอกบรรทุกขนออกไป

คุณอาจสนใจ

Related News