สังคม

เสียงสะท้อนเหยื่อดูดเงิน ธนาคารช่วยอะไรไม่ได้ ช่องโหว่ที่ทำมิจฉาชีพเหิม

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2566

245 views

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายจำนวนมาก หลังถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ที่โทรมาหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ ซึ่งต่อมาตำรวจได้ เป็นศูนย์รับแจ้งความทางออนไลน์ พบว่ามีมากกว่า 2 แสนเรื่องแล้ว มูลค่าความเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท



ซึ่งข่าว3 มิติ ได้เกาะติดปัญหาแก๊งคอลเซนเตอร์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เสียหายตั้งแต่กลุ่มแรกๆ ที่ถูกหลอกเริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เมื่อไปแจ้งความ ก็ยากที่จะติดตามตัวมาดำเนินคดี ขณะที่บางรายถูกโอนเงินไป แต่ไม่สามารถขอให้ธนาคารหยุดการทำธุรกรรมได้ เพราะขณะนั้นยังไม่มีกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ดำเนินได้



ผู้เสียหายชุดแรก ที่ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ได้ร้องเรียนผ่านข่าว 3 มิติ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตำรวจ ตรวจสอบว่ามีชื่อไปพัวพันกับการฟอกเงิน เพราะพบมีชื่อเป็นผู้ส่งพัสดุยาไปต่างประเทศ มิจฉาชีพจึงให้ส่งเอกสารบัญชีการเงินไปตรวจสอบ



หลังจากนั้นพบผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซนเตอร์ในลักษณะเดียวกันตามมาอีกจำนวนมาก ตลอดปี 2565 จนถึงปัจจุบัน รวมมูลค่าความเสียหายนับ 1พันล้านบาท โดยผู้เสียหายแทบ ทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อเมื่อตั้งสติได้ ก็รีบไปแจ้งธนาคารให้อายัดบัญชี หลายคนไปอย่างรวดเร็ว และเห็นบัญชีตัวเองถูกทยอยโอนเงิน ออกไปหลายบัญชี โดยที่ธนาคารสั่งอายัดให้ไม่ได้ ได้แต่มองบัญชีที่เงินไหลออกไปจนหมดบัญชี



ผู้เสียหายแต่ละคนมักจะรู้ตัวเมื่อโอนไปแล้ว และกว่าจะไปแจ้งความขอหมายอายัดบัญชี ที่สถานีตำรวจและเดินทางไปธนาคาร เงินก็ถูกโอนไปบัญชีม้าหลายแถว และออกต่างประเทศภายในพริบตา จนยากแก่การติดตามเมื่อไปแจ้งความก็ต้องรอการตรวจสอบบัญชีที่โอนไปจากทางธนาคาร ซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำให้การจับกุมม้าแถวแรก หรือแถว 2 ต้องใช้เวลานาน บัญชีม้าจึงเพิ่มขึ้นอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย เป็นต้นเหตุของอาชญากรรมหลายประเภท



แต่หาก พ.ร.ก.ปราบอาชญากรรมออนไลน์ ประกาศใช้แล้ว ผู้เสียหายไม่ต้องเดินทางไป สถานีตำรวจเพื่อขอหนังสืออายัดบัญชีแล้ว ให้เดินทางไปที่ธนาคารได้ทันที และต้องเดินทางไปให้เร็วที่สุด เพื่อให้ธนาคาร สกัดกั้นการไหลออกของเงินไปสู่บัญชีม้าทุกแถวได้ โดยเบื้องต้นจะอายัดได้ 72 ชั่วโมง เมื่อผู้เสียหายไปแจ้งความกับตำรวจแล้ว นำหนังสืออายัดไป ที่ธนาคารจะอายัดต่อได้ 7 วัน



หลังจากนั้นธนาคารจะตรวจสอบบัญชีม้า ที่ถูกอายัดไว้ทุกแถว เพื่อรวบรวมส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไม่ต้องร้องขอ และกลุ่มธุรจัดหาบัญชีม้า ขายบัญชี จะถูกดำเนินดคี มีโทษปรับและจำคุก

โดยมีเจ้าหน้าที่ ปปง.เข้ามาตรวจสอบการทำธุรกรรมการเงินด้วย หากเจ้าของบัญชีม้าต้องการใช้บัญชี ทำธุรกรรมEbanking ก็ต้องไปยืนยันตัวตนที่เคาน์เตอร์ธนาคาร



ส่วนบริษัทที่ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ก็ต้องเปิดเผยข้อมูลเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้เปิดบัญชี และรับโอนเงิน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เพราะมีการร่วมมือกันทุกฝ่าย เพราะขณะนี้ สถิติคดีแจ้งความออนไลน์ มีทั้งหมด 241,486 เรื่อง ความเสียหายมากถึง 31 หมื่นล้านบาท



โดยหลอกให้ลงทุนมีมากที่สุดกว่า 7 พัน 6 ร้อยล้านบาท ถูกหลอกจากแก๊งคอลเซนเตอร์ 3 พัน 5 ร้อยล้านบาท และหลอกให้เงินโอนเงิน เพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม ซึ่งมีเด็กเยาวชนต้องมีการรายได้เสริม ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3 พัน 3 ร้อยล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News