สังคม

'โรม' ทวงความคืบหน้า ปมถอนหมายจับ 'ส.ว.ทรงเอ' แฉมีอดีตตร.วิ่งเต้นช่วยคดี

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2566

35 views

คดีฟอกเงิน และยาเสพติดเครือข่ายนายทุนมินลัต นักธุรกิจชาวเมียนมา ซึ่งจับพร้อมพวกรวม 4 คน ทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ แต่เรื่องไม่ได้จบแค่นี้ ตำรวจชุดสืบสวนกองกำกับการ 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ซึ่งตามแกะรอยคดีนี้มาตั้งแต่ปี 2562 ได้ขยายผลต่อเนื่องจนพบหลักฐานว่า มี ส.ว.คนหนึ่งเกี่ยวข้อง



ตำรวจระดับสารวัตรในชุดสืบสวนนี้ จึงได้ไปขอศาลอนุมัติหมายจับ เพื่อการขยายผลต่อเนื่อง ช่วงเช้าศาลอนุมัติหมายจับแล้ว แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงผู้พิพากษากลุ่มหนึ่ง กลับเรียกตำรวจไปพบ พร้อมแจ้งถอนหมายจับ ดังรายละเอียดในจดหมายที่ตำรวจทำชี้แจงถึงคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ที่เผยแพร่ไปเมื่อสองวันก่อน



3 ตุลาคม 2565 คือวันที่ตำรวจ ไปขออนุมัติหมายจับจากศาล อีกไม่ถึง 3 เดือน ตำรวจอย่างน้อย 5 คนถูกสั่งย้ายไปคนละทิศละทาง บางคนถูกย้ายไปอยู่ชายแดน บางคนไปอยู่ต่างจังหวัด หรือบางคนย้ายจากฝ่ายสืบสวนไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ทั้งที่ทุกคนเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นตำรวจที่มีผลงานดีเด่นด้านการปราบปรามยาเสพติด



มาถึงตอนนี้ มี 3 เรื่อง ที่ข่าว 3 มิติ จะเกาะติดจนได้ข้อสรุป คือ หนึ่ง ผลสอบของตุลาการศาลยุติธรรม จะออกมาอย่างไร สอง ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่รับเรื่องต่อจากชุดสืบสวนที่ทำคดี จะออกหมายเรียก หรือ เสนอศาลออกหมายจับเมื่อไร และสุดท้าย พนักงานอัยการ ที่ต้องเข้ามาดำเนินการอย่างไรต่อ หลังจากคดีนี้ เป็นอำนาจการสอบสวนของอัยการ เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรด้วย



สำหรับความคืบหน้าในวันนี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เปิดประเด็นนี้ ไว้ทั้งในสภา และนอกสภา ได้ออกมาระบุว่า มีพลตำรวจเอกนอกราชการ พยายามกดดัน ให้ตัดชื่อ ส.ว.ออกจากสำนวนคดีดังกล่าว



นายรังสิมันต์ โรม ได้แถลงย้ำในวันนี้อีกว่า ส.ว.ที่เขาเรียกว่า ส.ว.ทรงเอ มีความเกี่ยวข้องกับ นักธุรกิจชาวเมียนมา "ทุนมินลัต" ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ 2 ข้อหา คือ สมคบยาเสพติดฯ และฟอกเงินคดีนอกราชอาณาจักร แต่หมายออกมาได้ไม่ถึง 3 ชั่วโมง ก็ถูกเพิกถอนทันที และให้ออกหมายเรียกแทน โดยสำนักงานอัยการสูงสุด เข้ามาร่วมทำคดีกับกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 เพราะเป็นคดีอาชญากรรมข้ามชาติ



นาย รังสิมันต์ ได้เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพราะต้องการคำตอบว่า ทำไมคดีของ ส.ว. รายนี้ ล่าช้า ถอนหมายจับไป 162 วันแล้ว ประชุมสภาก็ผ่านพ้นแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ แม้แต่หมายเรียกก็ยังไม่มี พร้อมระบุว่า คดีนี้อาจมีการแทรกแซง หรือมีความช่วยเหลือจาก "พลตำรวจเอก" นอกราชการ



ขณะที่ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบที่มาที่ไปของเอกสารชี้แจงของตำรวจ รวมถึงขั้นตอนการขอหมายจับ และเพิกถอนหมายจับอย่างละเอียด พร้อมยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามการประเมินผลงานที่ผ่านมาโดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่มีเกี่ยวกับคดี



ขณะที่นาย สรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ประธานศาลฎีกา มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสดับตรับฟังข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ให้รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง  มีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง และเห็นสมควรให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยจะยังไม่ได้เจาะจงกับบุคคลใด แต่จะเป็นการสรุปข้อมูลโดยรวมทั้งหมดเพื่อนำไปพิจารณาต่อ และให้รายงานประธานศาลฎีกา ภายใน 30 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News