สังคม

เปิดข้อมูล พื้นที่เป้าหมายขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ใช้เป็นจุดพักยา ลำเลียงส่งต่อให้รายย่อย

โดย panisa_p

1 มี.ค. 2566

535 views

การตรวจยึดยาเสพติดได้ของกลางเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา พบว่าจุดที่เป็นจุดพักยา จุดนัดพบและกระจายยาเพื่อลำเลียงต่อ จะเป็นจังหวัดรอบปริมณฑลกรุงเทพฯ โดยพบว่ามีเครือข่ายใหญ่มีผู้สั่งการอยู่ในจังหวัดภาคกลาง ทรัพย์สินที่ยึดมาได้จากเครือข่ายยาเสพติดเครือข่ายใหญ่ ในภาคกลาง มีทั้งทองคำและเงินสด ซึ่งตำรวจได้ขยายผล จากตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้บุกจับนายชัยวัฒน์ ซึ่งเปิดเป็นร้านทุกอย่างยี่สิบบาทบังหน้า นอกจากเงินสดแล้ว ตำรวจยังได้ขยายผลนำตัวไปไปยึดทรัพย์เป็นที่ดินหลายไร่และบ้านพัก ซึ่งพบว่ามีหลายแห่งเป็นบ้านพร้อมที่ดิน รวมทั้งสัตว์เลี้ยง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดไว้เป็นของกลาง



เครือข่ายนายชัยวัฒน์ เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยมานานเพราะไม่เคยแตะยา จึงต้องใช้เวลาหาพยานเชื่อมโยง กระทั่งพบว่าเป็นผู้สั่งการนัดรับส่งยากันที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยผ่านเครือข่ายลูกน้องอีกคน ซึ่งติดต่อกลุ่มผู้ลำเลียงให้มารับที่ จ.รอบปริมณฑล และเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันคือเครือข่ายนายฮ้อยทมิฬ มี น.ส.นงนุช หมอผี เป็นผู้สั่งการ แต่ได้หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน



โดยมีกลุ่มทำธุรกรรมการเงิน คือนายสุวิจักขณ์ นายวีรชน และนส.ศิริพร ถูกจับได้ ซึ่งนายสุวิจักขณ์ขับรถหรูรุ่นมัสแตงค์ นำเงินไปเที่ยวสถานบันเทิงชื่อดังใน จ.เชียงใหม่ แต่พบว่ามีพฤติกรรมเป็นกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดจากทางแนวชายแดนด้าน จ.เชียงราย ได้ส่งให้กับกลุ่มเครือข่าย พื้นที่ภาคกลางคือนายสุบัน และ น.ส.จำเรียง เป็นสถานที่กระจายยาเสพติด โดยพฤติการณ์ของเครือข่ายนายฮ้อยทมิฬ จะใช้รถบรรททุกขนสัตว์บังหน้าแต่แท้จริงแล้วลักลอบขนยาเสพติด



นอกจากนี้ พลตำรวจเอกชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด ยังใช้วิธีตบตาเจ้าหน้าที่ ด้วยการลำเลียงขนส่งกับรถกระบะปิดหน้าทึบ คล้ายรถขนส่งพัสดุเอกชน ซึ่งจับได้ในพื้นที่ชัยนาท สระบุรี สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา



สามเครือข่ายใหญ่ ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดแกะรอยจากภาคเหนือ และจับผู้ต้องหาพร้อมของกลางได้ที่ภาคกลาง โดยเครือข่ายนายฮ้อยทมิฬยึดยาได้ 7 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์สินได้ 60 ล้านบาท เครือข่ายรถพัสดุขนส่งยึดยาเสพติดได้ 2 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์ได้ 50 ล้านบาท ส่วนเครือข่ายนักบินรวมใจ ยึดไอซ์ได้ 1 พันกิโลกรัม ยาบ้า หนึ่งล้านสี่แสนเม็ด และเคตามีน สามร้อยกิโลกรัม เมื่อนำเข้าจำนวนมาก ยาเสพติดถูกลงแต่ผู้เสพเพิ่มขึ้น

คุณอาจสนใจ