สังคม

คณะพูดคุยฯ บรรลุแผนสร้างสันติสุขชายแดนใต้แบบองค์รวม คาด 4 เดือนเห็นผล

โดย panwilai_c

24 ก.พ. 2566

126 views

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พอใจการบรรลุข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP ร่วมกับ BRN วางกรอบ 2 ปี คาดว่าภายใน 4 เดือน จะเห็นผลภายในเดือนกรกฎาคม นี้ และสามารถประกาศข้อตกลงในการหยุดยิง เพื่อลดความรุนแรงได้ รวมถึงการปรึกษาหารือสาธารณะเพื่อวางกรอบเจรจาทางการเมือง



พลเอกวัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงผลการประชุมครั้งที่ 6 ร่วมกับคณะผู้แทน BRN ที่นำโดย อุชตาส อานัส อับดุลเราะห์มาน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกที่มี พลเอก ตันศรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบิดิน ผู้อำนวยความสะดวก ที่รัฐบาลมาเลยเซีย โดยนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แต่งตั้งขึ้นใหม่ และได้แถลงผลการประชุมที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงแผ่นปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม joint comprehensive Plan towards Peace หรือ JCPP ซึ่งไทยและ BRN เห็นด้วยที่จะวางแนวทางขับเคลื่อนการพูดคุยในเนื้อหาสำคัญ ทั้งการลดความรุนแรงในพื้นที่ และการจัดการปรึกษาหารือกับประชาชนเพื่อนำไปสู่การแสวงหาทางออกทางการเมือง



หัวหน้าคุณพดูคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า แผนปฏิบัติการร่วม JCPP ถือเป็นโรดแมปการทำงานในปี 2566-2567 ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานเทคนิคทำงานควบคู่กันไป คาดหวังว่าหลังเริ่มทำงานในเดือนมีนาคม ภาย 4 เดือน กรกฎาคมจะสามารถประกาศข้อตกลงหยุดยิง ceasfire agreement ที่จะยกระดับการยุติใช้อาวุธ มากกว่าความร่วมมือหยุดยิง หรือสันติสุขในช่วงเดือนรอมฏอนได้



คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันด้วยว่า กรอบแผนงานเพื่อสร้างสันติสุข 2 ปีที่กำลังจัดทำขึ้นจะมีแผนปฏิบัติการร่วมในการปฏิบัติเพื่อลดความรุนแรง การลดการเผชิญหน้า และการจัดการปรึกษาหารือสาธารณะ ที่จะรวมไปถึงรูปแบบการบริหารพื้นที่ การยอมรับอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของประชาคมปาตานี้ และสิทธิมนุษยชนกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง กอรมน.ภาค 4 ส่วนหน้าพร้อมปรับลดการใช้กฎหมายความมันคง เพื่อตอบสนองประชาชน เช่น การใช้กฎอัยการศึก และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

คุณอาจสนใจ