สังคม

กกต. จับมือ Tiktok เผยแพร่ข้อมูลเลือกตั้ง 66 สกัดเฟกนิวส์

โดย panwilai_c

24 ก.พ. 2566

87 views

สำนักงาน กกต.และ Tiktok จะร่วมมือกันพัฒนาช่องทางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Centre รวมถึงการร่วมกันต่อต้านข้อมูลอันเป็นเท็จ และข่าวที่มีการบิดเบือนความจริง ในระหว่างการจัดการเลือกตั้ง ขณะที่ สมชัย ขอนัดพบ กกต.เคลียร์คำร้องสอบ "รวมไทยสร้างชาติ" ปมขนคน-แจกของในงานประชุมใหญ่ พร้อมขู่ จะดำเนินคดียกชุด



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงกับสื่อมวลชนและเครือข่าย กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ



โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เป็นประธาน โดยนายแสวง กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมย่อมเกิดจากการที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และมีความเชื่อถือในการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง



จากนั้น เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้แทน TikTok ประจำประเทศไทย ได้ร่วมแถลงความร่วมมือการรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป 2566 ระหว่าง กกต. และ TikTok โดยเลขาธิการกกต. ระบุว่า Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมของคนไทยและเป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสารกับกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรุ่นใหม่ กลุ่มเยาวชนและประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการเลือกตั้งที่ถูกต้อง



ทั้งนี้ รวมถึงการร่วมกันต่อต้านข้อมูลอันเป็นเท็จและข่าวที่มีการบิดเบือนความจริงในระหว่างการจัดการเลือกตั้ง โดยสำนักงาน กกต.และ Tiktok จะร่วมกันกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการขจัดข่าวเท็จ บิดเบือน หรือการใส่ร้ายที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งผ่านแพลตฟอร์ม Tiktok รวมถึงการสร้างความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือในการช่วยตรวจสอบและยืนยันและข้อมูลต่างๆ



ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง เดินทางขอพบนายแสวง เพื่อแจ้งว่าจะขอเข้าพบในวันที่ 3 มีนาคม ภายหลัง กกต. ตีตกคำร้องตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีขนคนมาประชุมในงานประชุมใหญ่พรรค โดยมีการแจกเสื้อและหมวก ซึ่งนายสมชัยและนายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) ได้ยื่นร้องไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา



นายสมชัย กล่าวว่า ในหนังสือตอบรับดังกล่าว เลขาธิการ กกต. ระบุว่า เรื่องนี้ไม่สามารถเข้าข่ายที่จะร้องได้ เนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น คำร้องขาดรายละเอียด สถานที่เกิดเหตุ ตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง พยานบุคคล พยานหลักฐานอื่นๆ โดยรวมคือเป็นคำร้องที่ขาดองค์ประกอบ



อีกเหตุผลหนึ่งคือผู้ร้อง ไม่มีสิทธิเป็นผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์ออกไปเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ซึ่งจาก 2 เหตุผลนี้มองว่า กกต. วินิจฉัยไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำร้องที่ส่งไป มีทั้งวัน เวลา สถานที่ชัดเจน รวมทั้งพยานบุคคล และหลักฐานอื่นๆ เช่น หมวก เสื้อ ที่แจกจ่ายในวันนั้น เพราะฉะนั้นการที่บอกว่าไม่ครบถ้วน กกต.น่าจะเข้าใจผิด



ส่วนเรื่องที่ผู้ร้องไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งดังกล่าว นายสมชัยมองว่า ไม่ใช่เรื่องของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ถ้าเป็นเรื่องของพรรคการเมืองกระทำความผิด และเป็นกรณีทั่วทั้งประเทศ ซึ่งหากพบมีใครกระทำความผิดก็มีสิทธิ์ร้องต่อ กกต. จะอ้างในลักษณะดังกล่าวไม่ได้



นายสมชัย ระบุต่อว่า เพื่อให้เกิดความกระจ่างวันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม ตนและนายวีระ จะขอเข้าพบ เพื่อให้ชี้แจงว่า เหตุผลที่ยกคำร้องเป็นเพราะอะไร อย่างไร หากในกรณีที่มีเหตุผลไม่เพียงพอ กกต. ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ชอบ จะดำเนินคดีกับ กกต.ทั้งชุด



ซึ่งก่อนหน้านั้นนายแสวง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนที่นายสมชัยจะเดินทางมาพบ ว่าเรื่องนี้ยังไม่ทราบข้อมูล จึงขอกลับไปศึกษารายละเอียดและจะกลับมาแจ้งให้ทราบภายหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News