สังคม

ปฏิบัติการกวาดล้างทุนจีน ลอบเปิดร้านโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทบคนไทย

โดย panwilai_c

23 ก.พ. 2566

280 views

ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มทุนจีนสีเทา ที่เเฝงตัวเข้ามาทำธุรกิจเเละอาศัยอยู่ในประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพเเละต่างจังหวัด ล่าสุด ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ร่วมกับ กรมการจัดหางาน เปิด"ปฏิบัติการมังกรหยก" เข้าตรวจสอบปราบปรามบุคคลต่างด้าว-ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย ภายในศูนย์การค้าเเห่งหนึ่ง ย่านเจริญกรุง เขตป้อมปราบศรัตรูพ่าย หลังมีประชาชนร้องเรียน พบกลุ่มทุนจีนเข้ามาเเย่งงานคนไทยลักลอบเปิดร้านค้าโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจเเละใบอนุญาตทำงาน



คลิปภาพที่บันทึกโดยสายลับ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เป็นหนึ่งในหลักฐานที่นำมาประกอบการพิจารณา หลังได้รับการร้องเรียน พบว่าภายในศูนย์การค้าเเห่งนี้ มีกลุ่มทุนจีนเเฝงตัวทำธุรกิจ จ้างเเรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานผิดกฎหมาย เเละไม่มีใบอนุญาต



"ปฏิบัติการมังกรหยก" เริ่มขึ้นทันที เป้าหมายตั้งอยู่ที่ชั้น 1 เเละชั้น 2 ภายในศูนย์การค้าเเห่งหนึ่งย่านเจริญกรุง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ชายคนนี้พูดสำเนียงจีน ขณะให้ข้อมูลไม่ใส่รองเท้า ยอมรับว่าไม่ใช่คนไทย เเต่ยืนยันไม่ใช่เจ้าของหรือพนักงานที่นี่ เพราะรู้ดีว่าถ้าเป็นต่างชาติ หากทำงานก็ต้องมีใบอนุญาต



คำกล่าวอ้าง ขัดเเย้งกับภาพถ่ายจากสายลับ เพราะก่อนจะเริ่มปฏิบัติการราว 1 ชั่วโมง เห็นชายคนนี้ เดินไม่สวมรองเท้า ท่าทีคล้ายกำลังจัดของในร้าน



เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเเละกรมการจัดหางาน เข้าตรวจอย่างละเอียด หลังได้ข้อมูลจากสายข่าว พบว่ามีหลายร้านที่เข้าข่ายเเละมีพฤติการณ์น่าสงสัย ข้อสังเกตคือการให้ข้อมูลของพนักงาน ซึ่งเป็นคนต่างด้าว มีหลายคน พยายามปกปิด ไม่เปิดเผยตัวตนของนายจ้าง ส่วนลูกจ้างคนไทย บางส่วนรับว่าตัวเองเป็นเจ้าของตัวจริง



เจ้าหน้าที่พบบุคคลสัญชาติจีนหลายคน นั่งบริเวณเเคชเชียร์ ส่วนใหญ่พูดไทยได้เเละปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ



ส่วนหญิงวัยกลางคนรายนี้อ้างดูเเลร้านให้ญาติ พูดไทยสำเนียงจีนเเต่มีบัตรประชาชนระบุสัญชาติไทย อ้างว่า ได้สัญชาติเพราะสมรสกับชายไทย



ทั้งหมดถูกพามาสอบสวนที่ สน.พลับพลาไชย พบความผิด ทั้งเป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เเละความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



การสืบสวนในทางลับ พบข้อมูลว่า ร้านค้าหลายเเห่งในละเเวกใกล้เคียง มีสินค้าที่ขนมาจากโกดังเดียวกัน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีเบื้องหลังมาจากนายทุนคนเดียวกันหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจเส้นทางการเงิน เเละจะขยายผลบุคคลที่สงสัยการได้มาของสัญชาติ

คุณอาจสนใจ