สังคม

'ลิตเติ้ล แว้น บี ว้าว ไรเดอร์' จัดปีแรกบรรลุเป้าหมาย หวังปั้นเด็กแว้นสู่นักแข่งมืออาชีพ

โดย nut_p

19 ก.พ. 2566

252 views

ปัญหาเด็กแว้น ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทย ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องหวังใช้กฏหมายบังคับใช้ ให้ปัญหาเบาบาง ขณะที่บางองค์กร หวังปรับเปลี่ยนมุมมองทัศนคติของเด็กแว้น ให้รู้ถึงโทษของการกระทำ



เสาร์-อาทิตย์นี้ ที่ลานบีซี เซนทรัลเวิลด์ สมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ ผนึกกำลังกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดกิจกรรม ลิตเติ้ล แว้น บี ว้าว ไรเดอร์ ปีแรก มีทั้งหมด 5 สนาม โดยสนามที่ 1 มีเด็กแว้น 60 คนเข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ โดยมีนักแข่งระดับอาชีพ ซึ่งเคยเป็นเด็กแว้นมาก่อน มาเป็นโค้ช เพื่อเปลี่ยนทัศนคติเด็กแว้น ขับขี่อย่างถูกต้อง

ตาล รัชดา นาคเจริญศรี นักแข่งหญิงหนึ่งเดียวของไทยในศึกชิงแชมป์โลกเวิลด์ซูเปอร์ไบค์ และ บีม ศรัณยู ประชากริช นักแสดงในฉายาบีม พลังใบ ร่วมเป็นพรีเซนเตอร์โครงการ โดย ตาล รัชดา บอกว่า ในฐานะที่ตัวเองเป็นเด็กแว้นมาก่อน จึงเข้าใจดี และทำการสำรวจฟังความเห็นของเด็กแว้นในหลายพื้นที่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา



ขณะที่เด็กแว้น 60 คนในการอบรมสนามแรก นำรถจักรยานยนต์ของตัวเองมาเองหลายคนยอมรับเคยสร้างความวุ่นวายมาก่อน บางคนก็มาจากกลุ่มบิ๊กไบค์ ที่อยากเรียนรู้การขับขี่ที่ถูกต้อง และรู้จักอุปกรณ์เซฟตี้



ข้อมูลจากบริษัทคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด พบว่า อุบัติเหตุจราจรจากรถเป็นผู้ขับขี่อายุน้อยกว่า 18 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - กันยายน 2565 พบว่า อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ เสียชีวิต 940 ศพ บาดเจ็บ 91,280 คน เมื่อรวมกับอุบัติเหตุทางรถยนต์จากการขับขี่ของเยาวชนแล้ว เสียชีวิต 1,053 ศพ ตลอด 9 เดือนเมื่อปีที่แล้ว



สำหรับโครงการลิตเติ้ล แว้น บี ว้าว ไรเดอร์ หวังจะมีส่วนช่วยให้เยาวชน หรือ เด็กแว้น ขับขี่อย่างปลอดภัยมากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งเสียง ที่จะไปบอกต่อ ช่วยเปลี่ยนมุมมองเพื่อนๆ และสร้างโอกาสไปแข่้งขันแบบมืออาชีพ บนสนามแข่งขันจริง



โครงการลิตเติ้ล แว้น บี ว้าว ไรเดอร์ สนามที่ 2 จะจัดวันที่ 4-5 มีนาคมนี้ สถานที่เดิมคือ ลาน Bc ศูนย์การค้าเซนทรัลเวิลด์ เยาวชนที่ร่วมโครงการนี้จะได้ไปชมโมโตจีพีที่บุรีรัมย์ และสองคนจากโครงการที่ทำคะแนนได้สูงสุด จะได้ไปชมโรงงาน bmw ที่เยอรนี โดยแมวมองนักแข่งที่เป็นเด็กแว้นมาก่อน ก็หวังเห็นเด็กจากโครงการนี้ พัฒนาไปเป็นนักแข่งมืออาชีพ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ เหมือนที่รุ่นพี่ๆ เคยทำได้

คุณอาจสนใจ

Related News