สังคม

ทลายโกดังนายทุนจีน ส่งขายเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอมเกลื่อนออนไลน์ ยอดขายกว่า 20 ล้าน/เดือน

โดย panwilai_c

18 ก.พ. 2566

180 views

ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจจับชาวจีนลักลอบขายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ปลอม ทางแฟลทฟอร์มชอปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง เมื่อสินค้าส่งมาถึงมือพบว่าใช้งานไม่ได้ และยังเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต ตรวจพบมีผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อเดือนละไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท



กล่องพัสดุที่ส่งถึงลูกค้าจำนวนมาก แต่ถูกตีกลับไปยังต้นทาง เพราะเมื่อเปิดดูสินค้าภายในแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ อีกทั้งเมื่อโฆษณาขายทางออนไลน์ระบุว่าเป็นยี่ห้อโทรศัพท์ชื่อดัง แต่เมื่อส่งมาแล้วไม่มียี่ห้อ หรือติดยี่ห้อไว้ แต่ะปิดเครื่องได้ช้ากว่าปกติ ทั้งที่เป็นสินค้าใหม่แกะกล่อง จึงรู้ว่าเป็นยี่ห้อปลอม จนนำไปสู่ปฏิบัติการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจปิดการขายออนไลน์ office shop โดยเข้าค้นโกดังขายสินค้าออนไลน์ของนายอี้ ฉิน หวง อายุ 57 ปี นายทุนชาวจีน พบเป็นโกดัง ลักลอบนำเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอมเข้ามาในไทยจำนวนหลายหมื่นกล่อง



จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบเป็นสินค้าที่ขายดีทางออนไลน์แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ หรือแทบเล็ดที่ผู้ปกครองต้องซื้อให้บุตรหลาน พบเป็นแทบเล็ตและโทรศัพท์ปลอมทุกชิ้น แต่จะลักลอบติดยี่ห้อที่ได้มาตรฐานส่งไปให้ลูกค้า



นอกจากนี้ ยังมีลำโพงเครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ได้เป่าผมที่ขายราคาเกือบหมื่น แต่ใช้ได้2-3ครั้งก็พังกลายเป็นขยะ และเสี่ยงต่อชีวิตหากถูกไฟฟ้าช็อต



พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจกล่าว่า การซื้อทางออนไลน์อาจถูกหลอกขายสินค้าปลอมได้ง่าย โดยเฉพาะการโปรโมทช่วงนาทีทองให้รีบซื้อในเวลาจำกัด



ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย ถูกฉ้อโกงให้ซื้อสินค้าปลอมทางออนไลน์ จาก office shop ไปสามารถแจ้งความเอาผิดได้



โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และอุปกรณ์เครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าจะลักลอบส่งมาทางตู้คอนเทนเนอร์ทั้งเรือ และรถ ปะปนกับสืนค้าถูกกฎหมาย เมื่อเป็นของปลอมก็จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ทำลายยาก ค่ากำจัดสูงในไทย นับเป็นขยะมลพิษที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมตามมา

คุณอาจสนใจ