สังคม

ชำแหละปมทุจริต เปิด 'ช่องโหว่' ยักยอกเงินในองค์กรปกครองท้องถิ่น เตรียมเสนอแนวทางป้องกัน

โดย panisa_p

15 ก.พ. 2566

143 views

ข่าว 3 มิติ ติดตามปัญหาการทุจริตยักยอกเงินในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาหลายกรณี และพบช่องโหว่สำคัญทำให้เกิดการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ประเด็นหนึ่งคือความไว้ใจที่หัวหน้างานมอบรหัสโอนเงินทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบเพียงคนเดียว โดยไม่ได้ติดตามตรวจสอบ และอีกประเด็นคือผู้บังคับบัญชา ในองค์กรท้องถิ่นนั้นๆ ไม่เข้าใจระบบธุรกรรมการเงินออนไลน์ จึงมักมอบความไว้ใจให้ดูแล โดยบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองมีรหัสต้องกำกับดูแลด้วย



เสียงสะท้อนจาก ปลัด อบต. คนนี้ บ่งบอกปัญหาที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งกำลังเผชิญ นั่นคือผู้นำองค์กรหลายคน ไม่เข้าใจระบบธุรกรรมการเงินออนไลน์ นอกจากนี้ยังมอบความไว้ใจ ให้เจ้าหน้าที่บางคนทำเองทั้งหมดทุกขั้นตอน จนเกิดช่องโหว่ให้ทุจริต



กรณี อบต.วังโพรง ที่เจ้าหน้าที่การเงินถูกจับเมื่อวานก็เช่นกัน ผู้ต้องหาหญิงที่ถูกจับเป็นคนเดียวที่มีรหัสเบิกจ่ายและอนุมัติเงิน ของอบต. ตั้งแต่ที่เปลี่ยนระบบเบิกจ่ายจากเช็กมาเป็นออนไลน์ ตั้งแต่ปลายปี 2564 แม้แต่ตัวปลัด อบต. เอง ก็ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองมีรหัสที่ต้องอนุมัติโอนเงินด้วย



นายกอบต.วังโพรง ก็บอกแบบเดียวกันว่าถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ คนภายในอบต.ก็คงไม่รู้ว่าเงินถูกยักยอกออกไปถึง 44 ล้านบาท



ตอนนี้สำนักงาน ป.ป.ท. ตรวจพบว่าองค์กรปกครองท้องถิ่นกว่า 7 พันแห่งทั่วประเทศ มีการโอนเงินผิดปกติหลายร้อยล้านบาท ปัญหาหลักมาจากผู้นำองค์กรท้องถิ่นนั้นๆ ไว้ใจมอบรหัสโอนเงินให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการทั้งหมด หวังจะลดความยุ่งยากของตัวเอง ทั้งที่การมีผู้ถือรหัสมากกว่า 2 คน เป็นขั้นตอนป้องกันการทุจริตด้วย



จากการแกะรอยพฤติกรรมทุจริตหลายท้องถิ่นที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เสนอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือสถ.กำหนดให้ทุกครั้งที่มีการโอนเงินขององค์กร ผู้นำขององค์กรนั้นๆ ต้องได้รหัส OTP เพื่ออนุมัติ เพื่อยืนยันว่าผู้นำองค์กรต้องรับรู้ และหากมีการทุจริตก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News