สังคม

ไฟป่าภาคเหนือยังหนัก พบจุดความร้อนกระจายกว่า 3,000 จุด ทำค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง

โดย panwilai_c

13 ก.พ. 2566

76 views

สถานการณ์ไฟป่าที่เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุหมอกควันกำลังเป็นที่น่ากังวลอีกครั้ง หลังไทยพบจุดความร้อนมากกว่า 3,000 จุดทั่วประเทศ และ ประเทศเพื่อนบ้านรวมกันอีกกว่า 6,000 จุด โดยขณะนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือของไทยกำลังเกิดไฟป่าลุกลามขยายเป็นวงกว้าง



ที่เชียงใหม่ ไฟป่าในอุทยานแห่งชาติออบหลวงยังขยายวงกว้างมาตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างระดมกำลังกัน เข้าทำการดับไฟทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศอย่างต่อเนื่องทุกวันและตลอดทั้งวัน  โดยพบปัญหาในเรื่องของสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูงชันและห่างไกล ยากที่จะเข้าถึงจุดเกิดไฟไหม้



สถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ในตำบลช้างเผือก, ตำบลศรีภูมิ,ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่, ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม,ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว และตำบลหางดง อำเภอฮอด พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง เกินค่าเฉลี่ยมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรหลายจุด โดยเฉพาะ อำเภอเชียงดาวที่พุ่งสูงถึง 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอำเภอฮอดที่กว่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้พื้นที่ดัฃกล่าวได้รับการเตือนภัยในระดับสีแดงติดต่อกันมาหลายวันแล้ว



ที่ลำปาง สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ระหว่าง 62-132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร เกินค่ามาตรฐานทุกสถานีตรวจวัด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง วัดค่าได้สูงสุดใน จ.ลำปาง 132ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร



เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุด ไฟป่าหมอกควัน ได้ไปตรวจสอบ Hotspot ที่แจ้งมาในบริเวณดอยผาหอม เขตอุทยานแห่งชาติเขาลางค์บรรพต ซึ่งพบว่าการเกิดไฟลุกไหม้จากชาวบ้านที่บักลอบเผา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตัองใช้เวลานานหลายชั่วโมงจนควบคุมเพลิงได้ โดยมีพื้นที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ไร่



ส่วนที่จังหวัดตาก ที่เขาพระเมิน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบลได้แก่ ตำบลวังหิน ตำบลตลุกกลางทุ่ง และ ตำบลน้ำรึม ถูกไฟป่าโหมไหม้มานานกว่า 3 วัน นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอเมืองตาก ได้มอบหมายให้ นายปรีชา เครือยา ปลัดอำเภอเมืองตาก หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองตาก หัวหน้าชุดสู้ไฟป่าเมืองตาก นำกำลัง อส.เมืองตาก สนธิกำลังกับ กำนัน -ผู้ใหญ่บ้านและชุด ชรบ. ต.วังหิน เข้าควบคุมไฟป่า ที่ตอนนี้มีพื้นที่เสียหาย รวมแล้วกว่า 1000 ไร่



โดยจากปฏิบัติการนี้เกือบทำให้ นายบุญญฤทธิ์ รัตนพร ปลัดอำเภอเมืองตาก ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต จากการพลัดตกเขา แต่โชคดีที่เครื่องเป่าลมติดคากับกิ่งไม้จึงเพียงบาดเจ็บเล็กน้อย



GISTDA เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ไทยพบจุดความร้อนเมื่อวานนี้ 3,097 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ป่ากว่า 2,500 จุด มากที่สุดคือ คือจังหวัดตาก 524 จุด รองลงมาคือเชียงใหม่ 407 จุด และ ลำปาง 365 จุด



ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ยังคงเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 3,372 จุด ในขณะที่ สปป.ลาว 2,113 จุด ราชอาณาจักรกัมพูชา 973 จุด



จากภาพแสดงให้เห็นว่าจุดความร้อนยังคงกระจายตัวอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศโดยเฉพาะภาคเหนือที่มีปริมาณจุดความร้อนมากกว่าภาคอื่นๆ คาดว่าน่าจะเกิดจากการเตรียมพื้นที่เพื่อการเกษตร หรือการเข้าไปหาของป่า



จากนี้จึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ PM 2.5 ที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากได้รับอิทธิพจากประแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News