สังคม

เจาะสาเหตุ ทำไม ตร.ชุดจับกุม 'ตุนมินลัต' ถูกสั่งย้ายแม้คดียังไม่จบ?

โดย panwilai_c

11 ก.พ. 2566

332 views

ข่าว 3 มิติ ได้รับแจ้ง ว่า ตำรวจชุดทำคดีนายตุนมินลัต ฟอกเงินจากเครือข่ายยาเสพติด จนถูกจับอยู่เรือนจำขณะนี้หลายนายถูกคำสั่งโยกย้าย ให้ไปตำแหน่งหน้าที่ใหม่ ทั้งในกองบัญชาตำรวจนครบาลและไปอยู่จังหวัดชายแดน



โดยมีข้อสังเกตว่าทำไมตำรวจชุดร่วมจับกุมนายตุนมินลัต จึงถูกย้ายทั้งที่คดียังไม่จบและกำลังขยายผลไปถึงผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน



การแจ้งตำแหน่งใหม่ของตำรวจสังกัด กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ลงวันที่ ออกคำสั่ง คือ 31 มกราคม2566 แต่ผู้ที่มีรายชื่อถูกโยกย้าย เพิ่งได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการเมื่อประมาณ 08.00 น.ของวันนี้



เช่นพ.ต.ท.สุชาติ มงคลพิพัฒน์ ตำแหน่งเดิมเป็น ผู้กำกับสืบสวนสอบสวน4 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เคยเป็นรองหัวหน้าชุดจับนายทุนมินลัต ก็ถูกคำสั่งย้ายไปรับตำแหน่งรองผู้กำกับการปราบปราม สภ.ตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็น สภ.ที่อยู่แนวชายแดน



นอกจากนี้ยังมี พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศพิวิฒน์ สารวัตรกองกำกับการ2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ถูกคำสั่งย้ายไปเป็นสารวัตรสืบสวนสอบสวนสน.พญาไท และพ.ต.ท.ชำนาญยุทธ ก้อนฆ้อง สารวัตรสืบสวนสอบสวนกองกำกับการ 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งย้ายไปเป็นสารวัตรสอบสวน สน.ดอนเมือง



เป็นที่น่าสังเกตว่า การถูกโยกย้ายครั้งนี้ เหมือนถูกเด้งออกจากหน่วยงานเดิมหรือไม่ และไม่สามารถร่วมขยายผลคดีที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ได้



ขณะที่คดีการฟอกเงินของนายตุนมินลัต อยู่ระหว่างการขยายผลผู้เกี่ยวข้อง และผู้ต้องหาที่จับได้ก่อนหน้านี้ ทั้งนายทุนมินลัต นายยังดิน ยัง จุลธุระ ลูกเขยของสมาชิกวุฒิสภา น.ส. น้ำหอม และนส.ปิยะดา ได้ถูกอัยการสั่งฟ้องทั้งหมด อยู่ในขั้นการพิจารณาของศาลแล้ว โดยมีนายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ หรือแอดดี้ และนส.กัลยวีธ์ ธีระประภาวงศ์ หรือจอย ที่ถูกออกหมายจับในคดีฟอกเงิน อยู่ระหว่างการหลบหนี



โดยตำรวจชุดเดียวกันนี้ ยังได้มีผลงานก่อนหน้านี้ โดยการจับนายวรวัฒน์ วังศพ่าห์ ที่ปรึกษาผู้ชำนาญการสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่ง ในข้อหารับฟอกเงินขบวนการยาเสพติด จนศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้รับรางวัลดีเด่นด้านการปราบปรามยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง จึงถูกตั้งข้อสงสัยถึงการถูกโยกย้ายครั้งนี้ว่ามาจากสาเหตุใด เพราะทั้งหมดไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย

คุณอาจสนใจ

Related News