สังคม

เปิดภารกิจเกือบ 19 ชม. แห่งความสำเร็จ ช่วยชีวิตเด็กเมียนมาตกหลุมบ่อบาดาล

โดย parichat_p

7 ก.พ. 2566

45 views

ปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิงวัยขวบเศษชาวเมียนมา ที่พลัดตกลงไปในบ่อขุดเจาะบาดาลที่มีความลึกเกือบ 20เมตร ต้องใช้เวลาเกือบ 19 ชั่วโมง หลายหน่วยงานพยายามช่วยกันค่อยๆใช้เครื่องมือหนักขุด สลับกับใช้คนช่วยกัน จนสามารถช่วยเด็กขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ที่น่ายินดีกว่านั้นคือ แพทย์แจ้งอาการล่าสุด เด็กคนนี้ แทบไม่มีอาการบาดเจ็บใดๆเลยเพียงรอดูอาการว่า จะขาดน้ำหรือไม่เท่านั้น


ทันทีที่ช่วยเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 7เดือนออกมาจากใต้พื้นดินที่ลึกกว่า 10 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องรีบนำตัวส่งให้กับแพทย์ตรวจดูอาการ ท่ามกลางความโล่งใจของทุกคนที่ช่วยกันเพื่อให้เด็กหญิงชาวเมียนมาคนนี้รอดชีวิต เวลา16.00 น. เศษเด็กหญิงชเมียนมาร์หายตัวไป ก่อนจะพบว่า เธอ เดินพลัดตกลงไปในหลุมขุดบ่อบาดาล


ทีมข่าว 3 มิติ เดินทางมาถึงพบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มูลนิธิฯ และชาวบ้าน ต่างเร่งมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อไปให้ถึงจุดที่เด็กอยู่ แม้ทุกคนจะพยายามช่วยกันอย่างเต็มที่จนเริ่มอ่อนล้า แต่การขุดในชั้นนี้ที่เป็นหินทำได้ช้า เพราะต้องขุดอย่างระมัดระวัง เพื่อความปลอยภัยของเด็ก


รถแบ็กโฮ ถูกส่งลงไปขุดในชั้นหินอีกครั้ง ก่อนจะใช้กำลังคนต่อ กำลังคนผลัดเปลี่ยนกันทำภาระกิจช่วยชีวิต ผ่านไปชั่วโมงแล้ว ชั่วโมงเล่าจากช่วงเวลา16 น.วันที่6 จนถึงรุ่งสางของวันที่ 7 การขุดก็ยังไปไม่ถึงแม้ตัวเด็กแม้จะอยู่แค่เอื้อม


ขณะที่แม่ของเด็กที่ยืนสังเกตการณ์อยู่บนขอบแนวขุดอย่างใจจดใจจ่อ สีหน้าของ เธอ เต็มไปด้วยความวิตกกังวล เสียงของเด็กเริ่มแผ่วลงประกอบกับปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้น เมื่อการตรวจสอบพบว่า เศษดินเริ่มล่วงลงไปทับร่างของเด็ก ที่จะส่งผลต่อการหายใจ ทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลาอีกครั้ง


จุดที่เกิดเหตุ เป็นเนินเขาไร่อโวคาโด กับมันสำปะหลัง หน้าผาดินที่เห็นนี้ คือแนวดิ่งของบ่อขุดเจาะบาดาล โดยสีดำแดง คือ ดิน ส่วนสีขาว คือ แนวชั้นหิน ปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้ จึงใช้รถแบ็กโฮเปิดแนวหน้าดินด้านที่สโลปลงเป็นหน้ากว้าง และลึกลงไป ขนานไปกับแนวหลุมบาดาลที่เด็กตกลงไป เพื่อให้คนสามารถเข้าไปขุดต่อในช่องแคบๆได้ ที่สำคัญ จะต้องรักษาทั้งแนวหลุมบาดาลเอาไว้เพื่อส่งท่อออกซิเจน ลงไปให้เด็ก และยังต้องรักษาแนวขุดไม่ให้ดินพังถล่มลงมาทับคนที่กำลังทำงาน ปล่องที่ถูกเจาะกลางชั้นนี้ เพื่อเปิดช่องอากาศลงไป และไว้ฟังเสียงเด็ก เวลา 10.30 ทีมขุดเจาะสามารถเข้าถึงตัวน้องได้แล้ว เหลือเพียงการเอาตัวออกจากโพรงหินที่น้องไปติดอยู่

คุณอาจสนใจ