สังคม

พาดูงานนักประดิษฐ์ 2566 เจ้าของนวัตกรรมส่งผลงานสุดเจ๋งโชว์ สร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่

โดย panwilai_c

5 ก.พ. 2566

107 views

งานวันนักประดิษฐ์ปีนี้ได้รับการตอบรับจากภาคการศึกษา ที่ส่งผลงานนักเรียนมาเจ้าร่วมเป็นจำนวนมาก และมีเยาวชนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 คน โดยงานนี้มีงานประดิษฐ์และนวัตกรรมมากมายที่ประสบความสำเร็จ จนได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี มาจัดแสดงร่วมอยู่ด้วย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนสู่การผลักดันนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ในอนาคต



เด็ก ๆ ทั้งระดับมัธยมศึกษา และ อุดมศึกษากว่า 1,000 คน จากหลากหลายสาขาวิชา ต่างตบเท้าเข้าร่วมงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2566 อย่างคับคั่ง



หลายคนตั้งใจมาดูสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปี และหลายคนก็ตั้งใจมาดูตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงงานวิจัยของตัวเองในอนาคต เช่น น้องๆ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์กลุ่มนี้ ที่ให้ความสนใจทั้งด้านวิศวกรรม และ ชีววิทยา



งานวันนักประดิษฐ์เป็นเวทีสำคัญที่ให้นักประดิษฐ์ไทยและนานาชาติ ได้นำเสนอผลงานของพวกเขาสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ



โดยมีผลงานจัดแสดงกว่า 1 พันชิ้น ในปีนี้ ซึ่งหลายชิ้นได้รับรางวัลนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ เช่น ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มชงอัตโนมัติเต่าบิน หรือ เต่าบินโรบัสต้า ที่เลียนแบบการทำงานของมนุษย์ ทำให้สามารถชงเครื่องดื่มได้มากถึง 170 เมนู โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีกลไก และ ซอร์ฟแวร์รวมไว้ภายในตู้เดียวจนเป็นที่นิยมในปัจจุบัน



เช่นเดียวกับเท้าเทียมไดนามิกส์ Space ของคณะวิศกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รางวัลสิ่งประดิษฐ์ในปีนี้ ซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่ ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีความยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับผู้พิการมากขึ้น เพื่อการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวในทุกทิศทาง



นอกจากนี้ยังมีสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นผลงานของนักวิจัยไทย เช่น เซ็นเซอร์ตรวจวัดสารบ่งชี้มะเร็ง ตัวเร่งปฏิกิริยาชีวภาพ เพื่อการเปลี่ยนสารฟีนอลลิคเป็นสารเคมีมูลค่าสูง และกระบวนการผลิตเข็มขนาดไมครอนบนผืนผ้าแบบรวดเร็วและสามารถปรับฟีเจอร์ รวม 4 ผลงาน



โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ระบุว่า เวทีนี้จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ด้านประสบการณ์ให้กับเยาวชน และ กลุ่มนักประดิษฐ์ ให้เกิดการพัฒนาต่อยอดและปรับใช้จริงในอนาคต



ความน่าตื่นตาตื่นใจ ในผลงานที่เป็นผลจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสเน่ห์ของสิ่งประดิษฐ์ ที่เกิดขึ้นใหม่ในทุกปี ตามสภาพปัญหาที่เปลื่ยนแปลงไป ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นเด็กๆ กลุ่มนี้เติบโตขึ้นเป็นนักประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียงในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ