สังคม

จับนายหน้าหญิงหลอกคนไทยอ้างพาทำงานเกาหลีใต้ เรียกเงินหลักแสน พบผู้เสียหายกว่า 50 ราย

โดย panwilai_c

4 ก.พ. 2566

306 views

เมื่อวานนี้ (3 ก.พ. 66) กระทรวงการต่างประเทศแจ้งเตือนคนไทยในเกาหลีใต้ ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ให้ไปรายงานตัว ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายในวันที่ 28 เดือนนี้ หากพ้นกำหนดจะถูกปรับ 30 ล้านวอนหรือราว 8 แสนบาท ปรากฏว่าวันนี้ (4 ก.พ. 66) ตำรวจทางหลวง สามารถจับนายหน้าหญิงชาวไทย ที่หลอก แรงงาน อ้างจะพาไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 50 ราย



ตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จับกุมตัว นางสาวอินทุอร ผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 4/3 ตำบลผาฟัง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง หลังจากถูกออกหมายจับฐานหลอกลวงฉ้อโกง อ้างจะนำพาแรงงานไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีผู้หลงเชื่อยอมโอนเงินค่าดำเนินการให้ ตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาท



จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ2 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียหายชาวไทยหลายราย เข้าแจ้งความกับ บก.ปคม. เอาผิดนางสาวอินทุอร ในความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน, หลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังอ้างว่าเป็นนายหน้า พาไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ โดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเงินรายละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นค่าประกันการเดินทาง แต่ก็ไม่ได้ไปทำงานจริงแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากโอนเงินไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีก



ตำรวจสอบถามไปทาง กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดกางาน เพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติการณ์ ผลการตรวจสอบพบว่า นางสาวอินทุกร ไม่ได้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศและไม่ได้จดทะเบียนเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนจัดหางานของผู้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางาน เพื่อไปทำงานในต่างประเทศแต่อย่างใด



จากข้อมูลของกรมการจัดหางาน มีผู้เสียหายได้ไปร้องทุกข์ไว้จำนวน 16 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 400,000 บาท พนักงานสอบสวน จนสามารถขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับนางสาวอินทุอร ลงวันที่ 8 กันยายน 2565 ต่อมาทราบได้หลบหนีกบดานอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือจึงติดตามจนสามารถจับกุมได้

คุณอาจสนใจ

Related News