สังคม

ตร.เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ฟ้องผู้ค้าสลากฯเกินราคา ยันผู้ซื้อไม่มีความผิด

โดย panwilai_c

4 ก.พ. 2566

57 views

ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลาก กินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าที่กำหนด ยืนยัน สั่งชุดปฏิบัติการออกพบปะประชาชนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ประกอบสำนวนคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีการกลั่นแกล้ง ผู้ซื้อสลากโดยบอกว่าผู้ซื้อไม่มีความผิด แต่ผู้ขายเกินราคาจะมีความผิด



พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลาก กินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด โดยเป็นการดำเนินการในรูปแบบแพลตฟอร์มขายสลาก กินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ของเอกชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค มีลักษณะเป็นเครือข่าย และมีผู้ร่วมกระทำผิดจำนวนมาก ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ และกฎหมายอื่นๆ อีกหลายฉบับ



สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวน ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 107/2566 ลงวันที่ 1 ก.พ.2566 เพื่อให้การสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ มีอำนาจหน้าที่ทำการสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อทราบรายละเอียดแห่งความผิดของบุคคล กลุ่มบุคคล และเครือข่ายอาชญากรรมในกรณีดังกล่าว



ขณะนี้พนักงานสืบสวนได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ในข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากกองสลากพลัส งวดวันที่ 16 มีนาคม2565 และ 1 เมษายน 2565 จำนวน 4,214 ราย ให้กับบช.น. และ ตำรวจภูธรภาค1-9 แล้ว เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมเชิญผู้มีรายชื่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล มาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามภูมิลำเนา ในฐานะพยาน เพื่อยืนยันข้อมูลการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาของกองสลากพลัส



พล.ต.ท.ประจวบฯ ยืนยันว่า การรวมรวมพยานหลักฐานดังกล่าวไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง บุกรุก หรือข่มขู่ แต่เป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมาย และขอยืนยันว่า ผู้ซื้อสลาก จะมีสถานะเป็นเพียงพยานไม่มีความผิดตามกฏหมาย และหากผู้ซื้อประสงค์จะแจ้งความเอาผิด ก็สามารถทำได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบันทึกถ้อยคำไว้เท่านั้น แต่ผู้ที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา จะมีความผิด



นอกจากนี้พล.ต.ท.ประจวบ ยังกำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ เข้าใจการทำคดีนี้ และอธิบายให้ประชาชนทราบถึงเจตนาที่แท้จริง เพื่อไม่ให้หวาดกลัวความผิด บอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ มุ่งหวังแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นรูปธรรม

คุณอาจสนใจ