สังคม

สำรวจวิถีชีวิตคนกรุง หลังฝุ่น PM2.5 ยังหนัก กระทบสุขภาพ

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2566

51 views

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 สูงเกินค่าเฉลี่ยมาตรฐานต่อเนื่องมาตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ -ของกรุงเทพมหานครเกินค่ามาตรฐานทุกเขต อยู่ในระดับสีส้มมากกว่าสีแดง ซึ่งหลายฝ่ายก็เร่งแก้ปัญหายกระดับมาตรการควบคุมโดยเร็ว



จิสด้าได้นำภาพถ่ายดาวเทียมมาวิเคราะห์ข้อมูล จุดความร้อนในไทยและประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวานนี้ ที่เป็นวันที่ค่าฝุ่นสูงที่สุด พบไทยมีจุดความร้อนรวมกัน 1,164 จุดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาในพื้นที่ป่า ซึ่งส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือPM2.5 เพิ่มขึ้น จนเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้



โดยวันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5ใน กทม. ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งมีคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม



ข้อมูลของกรุงเทพมหานคร พบว่าถ้าในสภาพปกติฝุ่นจากการขนส่ง และการเดินทาง ก่อเกิดฝุ่นประมาณ 30 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร แต่ในช่วงที่สภาพอากาศปิด จะพบว่า ค่าฝุ่น จากภาคการจราจรพุ่งสูงขึ้นเป็น 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



วันนี้ทาง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. ได้เตรียมเสนอ ค่ามาตรฐานควันดำของรถยนต์สำหรับรถรุ่นใหม่ ส่วนรถเก่า จะมีการปรับค่าภาษีในกรณีรถที่มีการก่อให้เกิดมลพิษมาก



ทางด้านกรมอนามัย ได้ให้ข้อมูล ด้านสุขภาพที่จะเกิดจากการสูดเอาฝุ่นขนาดเล็กเข้าไปสะสมในร่างกายและระบบเลือดพร้อมทั้งเสนอแนะให้จัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยในชุมชน เช่นเดียวกับห้องเรียนปลอดฝุ่นในสถานศึกษาด้วย



ส่วน ขสมก. ก็เตรียมจะเปลี่ยนไปใช้รถพลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกับเร่งดำเนินการในส่วนของรถร่วมของภาคเอกชน นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนแจ้งผ่านสายด่วน1555หากพบเห็นการการเผาไหม้ต่างๆ ในเขตพื้นที่ กทม



เช่นเดียวกับแนวทางของรัฐบาล ซึ่งวันนี้นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับ และสั่งการให้เดินหน้าแผน "3 พื้นที่ 7 มาตรการ" รับมือสถานการณ์ฝุ่นPM 2.5 ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการมาต่อเนื่องในทุกมิติ ทั้งในระยะยาวสั้น และระยะยาว



โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้ สถานการณ์มีความรุนแรงเกิดจาก ภาพรวมของพื้นที่ ทั้งพื้นที่เมือง พื้นที่เกษตร และพื้นที่ป่า ประกอบกับสภาพที่ไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง ส่งผลต่อการสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง



โดย กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากจังหวัดใดที่มีค่าฝุ่นเกิน 51 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันเกิน 3 วัน ให้พิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์อย่างเป็นระบบ



ส่วนจังหวัดที่มีค่า PM 2.5 ระหว่าง 37.6-50 มคก./ลบ.ม. ให้เปิดศูนย์บัญชาการสถานการณ์ (OC) ระดับจังหวัดรองรับ รวมถึงให้เร่งรัดสื่อสารความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่น PM2.5 แจ้งเตือนถึงความเสี่ยงและผลกระทบทางสุขภาพ



ส่วนกระทรวงคมนาคม จะยกระดับการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น การออกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียของรถบรรทุกและรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การตรวจสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร ตรวจสอบสถานตรวจสภาพรถ การตรวจสอบยานพาหนะของหน่วยงานราชการ และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยกระดับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจร ชิงเก็บ ลดเผา และ Burn Check ลดจุดความร้อน ป้องกันและควบคุมการเกิดไฟในทุกพื้นที่ และพัฒนาระบบพยากรณ์ ความรุนแรงและอันตรายของไฟ (Fire Danger Rating System : FDRS) เป็นต้น รวมทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรลดปริมาณการเผาในพื้นที่



ในอนาคต กรมควบคุมมลพิษ จะมีการประกาศใช้ กำหนดมาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 ใหม่ จากเดิมประเทศไทยจะใช้ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง กำหนดค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นการดำเนินการตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) เป็น ให้ค่าเฉลี่ยในเวลา 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. และกำหนดมาตรฐานค่าเฉลี่ยในเวลา 1 ปี จะต้องไม่เกิน 15 มคก./ลบ.ม. โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยจะส่งผลให้มาตรการการควบคุมการปล่อยมลพิษโรงงานอุตสาหกรรม และการเผาในที่โล่ง และรถยนต์ จะมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น



ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบจาก PM 2.5 ตามพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ทำให้ต้องปรับตัวใช้ชีวิตให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในตอนนี้ไปจนกว่าคุณภาพอากาศจะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งนั่นก็ทำให้หลายโรงเรียนในกรุงเทพมหานครต้องปิดเรียนชั่วคราว เพื่อสุขภาพของเด็กเล็กที่เป็นกลุ่มเปราะบาง



ณ จุดที่เราสังเกตการณ์สามารถมองเห็นฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมไปทั่วกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะพื้นที่เกาะบางกะเจ้า ในจังหวัดสมุทรปราการที่มีอาณาเขตติดกับ กทม. ก็พบกลุ่มควันลอยขึ้นมา ซึ่งคาดว่าเกิดจากการเผาไหม้ ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานของพื้นที่ดังกล่าวในวันนี้



ข่าว 3 มิติ ตระเวนไปตามจุดต่างๆ ที่ ได้รับข้อมูลว่ามีค่า PM2.5 สูง ก็พบว่าทั่วเมืองปกคลุมไปด้วยฝุ่นพิษเหล่านี้ โดยเฉพาะกลางใจเมืองอย่างพื้นที่สาทร ที่เป็นย่านออฟฟิศ และ มีการจราจรคับคั่ง / ตรงจุดนี้พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 166 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในช่วงเวลาเที่ยงวัน



หลายคนที่ทำงานอยู่ในละแวกนี้อย่างวินจักรยานยนต์รับจ้างก็บอกว่าปัญหาฝุ่นละอองในปีนี้ถือว่าหนักมาก และ กระทบกับอาชีพที่ต้องอยู่กลางแจ้งตลอดวันอย่างพวกเขา อย่างเช่นเมื่อวานนี้ที่มีฝุ่น PM2.5 ปกคลุมทั่วตลอดทั้งวันจนสังเกตได้แม้กระทั่งกลางคืน



เช่น เดียวกับพนักงานออฟฟิซ ที่แม้ว่าจะทำงานภายในสำนักงานแต่ก็ได้รับผลกระทบในช่วงเวลาเช้า กลางวัน และเย็นที่ต้องออกมานอกอาคาร



แม้กระทั่งในจุดที่เป็นสวนสาธารณะอย่างสวนลุมพินี ก็พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานที่เฉลี่ย 140 - 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์แจ้งเตือนระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพในกลุ่มผู้เปราะบาง



โรงเรียนหลายแห่งในสังกัด กทม. จำเป็นต้องหยุดเรียนชั่วคราว เพื่อเลี่ยงปัญหาฝุ่นที่จะกระทบต่อสุขภาพของเด็กเล็ก เช่น โรงเรียนวัดธาตุทองฝั่งระดับประถมศึกษา ได้ประกาศหยุดเรียน 1 วัน /ขณะที่ฝั่งมัธยมยังเปิดตามปกติ โดยโรงเรียนจะแจ้งระดับคุณภาพอากาศ ผ่านสัญญาณธงแดง หากพบค่าฝุ่น PM 2.5 สูง



ซึ่งปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะยังคงรุนแรงต่อเนื่องไปตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ประชาชนจึงควรตรวจสอบคุณภาพอากาศทุกครั้งก่อนออกภายนอกอาคาร และสวมใส่หน้ากาก N95 เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจตามมาในระยะยาว

คุณอาจสนใจ

Related News