สังคม

กทม.สั่งพักราชการ พร้อมสอบวินัยร้ายแรง 'ผอ.โรงเรียนบางชัน' ทุจริตค่าอาหารนร. เผยโทษสูงสุดไล่ออก

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2566

144 views

ผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน ที่ถูกเจ้าหน้าที่นำโดย ป.ป.ช.จับ ฐานเรียกรับสินบน พร้อมเงินสดกว่า3แสนเมื่อวานนี้ ถูกพักราชการไว้ก่อน ระหว่างรอคณะกรรมการพิจารณาโทษ วินัยร้ายแรง ซึ่งโทษสูงสุดคือไล่ออก ส่วนผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่าเป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้ และย้ำว่ากทม.มีนโยบายชัดเจนเรื่องต่อต้านการทุจริต



นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เปิดเผยหลังจากแล้วเสร็จการประชุมประจำเดือน ผู้บริหารกรุงเทพฯ โดยระบุว่าประเด็นที่หารือกันในที่ประชุมวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่นายไพฑูรย์ ภูมิช่อ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน ถูกจับฐานเรียกรับเงินใต้โต๊ะ ผู้ประกอบการโครงการอาหารนักเรียน ซึ่งนายชัชชาติ ระบุว่าเป็นพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ เพราะกทม.มีนโยบายชัดเจนในการต่อต้านการทุจริต และกรณีนี้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานชัดเจน จึงกำชับ กทม.ต้องลงโทษขั้นสูงสุดตามกรอบกฎหมาย



นายชัชชาติ ยืนยันว่ากรณีนี้ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่ปัญหาจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และการที่จะอ้างว่าเรียกเงิน เพื่อซื้อโต๊ะเก้าอี้ หรืออุปกรณ์ในโรงเรียนนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะ กทม.มีงบประมาณให้อยู่แล้ว หรือกรณีที่มีผู้บริจาคมาให้ ก็จะไม่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง



ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ได้กำชับคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงที่ตั้งขึ้น ตรวจสอบให้ละเอียดว่ามีใครเกี่ยวข้องในเรื่องนี้บ้าง อีกทั้งเป็นบทเรียนว่า หากจะมีการหารือกันระหว่างผุ้บริหารโรงเรียน กับผู้รับเหมาโครงการต่างๆ ควรมีบุคคลที่ 3 อยู่ร่วมด้วย



ขณะที่นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่าปลัด กทม. จะลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ พิจารณาโทษทางวินัย เพราะมีความผิดชัดเจน โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใจ 15-30 วัน ขณะเดียวกันก็จะมีคำสั่งพักราชการไว้ก่อน เพื่อรอผลการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งโทษสูงสุดคือไล่ออก



ขณะที่ความคืบหน้าทางคดี หลังจากตำรวจสอบปากคำไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืนและอนุญาตให้ประกันตัวในหลักทรัพย์ 4 แสนบาท โดยผู้อำนวยการโรงเรียนยืนยันให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนพนักงานสอบสวน จะรวบรวมหลักฐานทั้งจากผู้ที่ร้องเรียนเรื่องนี้ไว้กับ ปปช.ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ทยอยเก็บหลักฐานไว้ตลอด กระทั่งเหตุการณ์ที่ผู้เนียหายนำเงินสด 3 แสน ไปให้ตามที่ผู้อำนวยการโรงเรียนนัดหมายเมื่อวาน กระทั่งจับได้พร้อมหลักฐานดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News