สังคม

'เพื่อไทย' รับฟัง 3 ข้อเรียกร้อง 'คณะราษฎร' ปล่อยตะวัน-แบม จี้ยกเลิกม.112 ยันต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

โดย parichat_p

31 ม.ค. 2566

42 views

พรรคเพื่อไทย นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย รับหนังสือและรับฟังข้อเรียกร้องจากกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 และกลุ่มทะลุวัง ที่เสนอนโยบายเร่งด่วน 3 ข้อ กรณีนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม และนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวันที่ขอให้ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง โดยให้ ส.ส. ได้ผลักดันต่อศาลให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไข ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยให้หัวหน้าศาลทุกภาคส่วนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน หรือได้รับรอง และพรรคการเมืองต้องมีนโยบายประกันสิทธิเสรีภาพของราษฎร ด้วยการแก้ไข ม.112 และ ม.116 และกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่ม


ซึ่งพรรคเพื่อไทย แถลงว่ามีความห่วงใยต่อการอดอาหารของตะวันและแบม และหวังว่าแพทย์จะทำหน้าที่ตามหลักวิชาชีพและจริยธรรมในการรักษาชีวิตของผู้ป่วย รวมทั้งเห็นว่าประชาชนมีสิทธิและเสรีภาพ และสิทธิในการประกันตัว ส่วยข้อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 นั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่า กรณีมาตรา 116 นั้นเป็นความผิดที่เรียกว่าเป็นการยุยง ปลุกปั่น เป็นกฎหมายที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากที่สุด การแก้ไขหรือยกเลิกจึงน่าจะทำได้ แต่กรณีการยกเลิกมาตรา 112 นั้น น่าจะยังเป็นเรื่องยากที่จะหาข้อสรุปไปในทางสันติและความสมานฉันท์ของคนในประเทศ การยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและรัฐสภาที่ควรจะเป็นองค์กรรับผิดชอบโดยเร่งด่วน พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นญัตติด่วน เพื่อปรึกษาหารือกันในรัฐสภา


ขณะที่พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพื่อสอบถามประเด็นบรรทัดฐานในการให้ประกันตัวผู้ต้องหากรณีตะวัน แบม ซึ่งการที่ศาลยุติธรรมมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาต่อผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาที่เกิดจากการแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112 มาตรา 116 ทั้งที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาว่าบุคคลใด ได้กระทำผิดจริงตามคำฟ้อง เป็นคำสั่งอันเนื่องจากการควบคุมความเป็นเอกภาพของคำสั่งศาลตามนัยแห่งระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการรายงานคดีสำคัญในศาลชั้นต้นและศาลชั้นอุทธรณ์ต่อประธานศาลฎีกา และการรายงานคดีและการตรวจสำนวนคดีในสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค พ.ศ. 2562 ซึ่งอยู่ในการควบคุมกำกับดูแลหรือบังคับบัญชาของประธานศาลฎีกาหรือไม่


ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาเยี่ยมดูอาการ ตะวันและแบม หลังจากที่อดอาหารและถูกส่งตัวมารักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกรียติ โดย รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาล รายงานอาการโดยรวมของน้องทั้ง 2 คน ยังไม่อันตราย ทางหมอ พยายามใช้น้ำแข็งบำบัด ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นบ้าง และพยายามช่วยให้กลับมาดื่มน้ำและกินข้าวได้ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาล และให้กำลังใจตะวันและแบม ที่ไม่มีท่าทีจะถอย จึงอยากให้เพื่อนและครอบครัวช่วยขอให้กลับมาทานอาหารบ้าง


นายสมศักดิ์ ได้ชี้แจงข้อเสนอของทั้งสองคนว่าหากทำอะไรได้ตามระบบราชการที่ถูกต้อง ก็พร้อมจะทำ แต่การปฏิรูประบบกระบวนการยุติธรรม คงทำไม่ได้เร็ว เพราะมีกรอบกฎหมายปฏิรูปอยู่ ก็คงต้องหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News