สังคม

เจาะเส้นทางขบวนการค้ามนุษย์ นายหน้าชาวโรฮิงญา เปิดใจ ร่วมมือคนไทย-เมียนมา ลอบพาเข้าประเทศที่3

โดย panwilai_c

29 ม.ค. 2566

150 views

ข่าว3มิติ ยังคงติดตามปัญหาชาวโรฮิงญาที่ลักลอบข้าประเทศไทยที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่า มีการใช้เส้นทางนี้ได้ระยะหนึ่งแล้ว โดย มีนายทั้งคนไทย คนเมียนมา คนโรฮิงญาเอง ที่อยู่ร่วมการขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ชาวโรฮิงญาคนหนึ่ง ยอมเล่าประสบการณ์ ที่เขาเองต้องเผชิญเพื่อไปให้ถึงประเทศที่ 3



ทีมข่าว 3 มิติ ลองติดต่อกับนายหน้าชาวโรฮิงญาคนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสอบถามราคาในการพาชาวโรฮิงญาไปประเทศที่ 3 นายหน้าคนนี้ ตามข้อมูลฉากหน้า คือ คนขายโรตี ฉากหลังเขา คือ ตัวกลางระหว่างญาติของคนโรฮิงญาที่สามารถเดินทางไปประทศที่3 ได้แล้ว กับ คนที่ในรัฐยะไข่ เมียนมา หรือ ในค่ายผู้อพยพค็อกซ์บาร์ซาร์ ที่บังคลาเทศ ที่ต้องการลักลอบเข้ามาประเทศไทยเพื่อไปประเทศที่3



เพื่อให้เห็นเส้นทางการเคลื่อนย้ายของคนโรฮิงญา ที่เข้าทางอ.แม่สอด เรา จึงติดต่อหาชาวโรฮิงญาที่ เมืองโกตาบารู ประเทศมาเลซีย เพราะ เขา เคยผ่ายประสบการณ์นี้มาแล้ว เขาเล่าให้ฟังว่า เขาเดินทางพร้อมเพื่อนอีก 5 คน โดยมีคนนำพาที่รู้เส้นทาง และวิธีการหนีด่านตรวจ



เมื่อเดินทางออกจากแม่สอดแล้ว จุดพักใหญ่ๆของกลุ่มโรฮิงญา มีทั้งเขตปริมลฑล ฉะเชิงเทรา และชลบุรี แต่หากเป็นการลักลอบเข้ามาทางจ.ระนอง กลุ่มนี้ จะถูกกระจายไปตามที่ต่างๆตั้งแต่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปถึงปัตตานี และนราธิวาส



สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับคนโรฮิงญาทีหลบหนีเข้าเมือง คนโตจะอยู่ที่คน 70,000 บาทถึง80,000 บาท ส่วนเด็กนายหน้าจะคิด 20,000 -30,000 บาท โดยนายหน้าค้ามนุษย์คนไทยกลุ่มอ.แม่สอด ชื่อ เจ้เปิ้ล หรือเจ้เล็ก ซึ่งในพื่นที่เรียกแม่เลี้ยงเปิ้ล คนนี้เป็นรายใหญ่อันดับต้นๆเพราะมีกลุ่มอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ