สังคม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'สายชาร์จดูดเงิน' มีจริง ตร.ไซเบอร์เร่งหาแนวทางแก้ปัญหา

โดย panisa_p

28 ม.ค. 2566

316 views

ช่วงที่ผ่านมามีกระแสภัยจากมิจฉาชีพในรูปแบบสายชาร์จดูดเงินออกมา แม้จะมีการยืนยันแล้วว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากสายชาร์จ โดยเป็นแอปพลิเคชันแฝงมัลแวร์ที่ผู้เสียหายเผลอโหลดมา แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยืนยันว่ามีสายชาร์จลักษณะนี้อยู่จริง สอดคล้องกับตำรวจไซเบอร์ที่กำลังวางแนวทางการแก้ปัญหาขบวนการเหล่านี้ที่มาในรูปแบบเดียวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้ยังมีผู้เสียหายเกิดขึ้นในทุกวัน



นายนฤมิตร กำจัดศัตรูพ่าย ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เจ้าของเพจครูหนึ่งสอนดี ได้สาธิตวิธีการทำงานของสายชาร์จดูดเงิน ซึ่งเป็นการหลอกลวงอีกรูปแบบของมิจฉาชีพในปัจจุบัน ในการหลอกเอาข้อมูลผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน



ทันทีที่ผู้ใช้นำสายชาร์จแปลกปลอมมาเชื่อมต่อ และกดให้มีการเข้าถึงข้อมูล ไม่ว่าจะอนุญาตหรือไม่ โทรศัพท์เครื่องนั้นก็จะถูกมิจฉาชีพเข้าควบคุมได้ในทันที ก่อนจะถูกขโมยข้อมูลจนเป็นเหตุไปสู่การเสียทรัพย์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ยืนยัน ว่าปัจจุบันมีสายชาร์จในรูปแบบนี้จริง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยังคงมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันที่แอบติดตั้งมัลแวร์ในเครื่องมากกว่า



สอดคล้องกับข้อมูลการสืบสวนสอบสวนของตำรวจไซเบอร์ พลตำรวจตรีนิเวศน์ อาภาวศิน รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ยืนยันว่ากรณีล่าสุดเกิดขึ้นจากการที่ผู้เสียหายถูกหลอกให้กดลิงก์ผ่านทางข้อความและดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของคนร้ายที่แฝงมัลแวร์เข้ามาเพื่อดูดข้อมูลจากโทรศัพท์ ทันทีที่ผู้ใช้กดอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูล



รองผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ระบุว่า ขบวนการนี้คือภัยจากมิจฉาชีพลักษณะเดียวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบหนึ่ง ที่จะมีซิมโทรศัพท์ และ บัญชีม้าเข้ามาเกี่ยวข้อง เงินที่ถูกขโมยจะถูกโอนผ่านบัญชีม้าหลายบัญชีจนกระทั่งออกสู่ชายแดนเพื่อนบ้าน และเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัลต่อไป จึงยากต่อการติดตามกลับคืน



โดยแนวทางแก้ปัญหายังต้องรอความร่วมมือจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ธนาคารต่างๆ กสทช. และธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ออกมาตรการข้อบังคับตามที่ตำรวจเสนอไปแล้ว เช่น การควบคุมจำนวนซิมต่อบุคคล การลงทะเบียนซิมให้เป็นแบบรายเดือน และ จำกัดการทำธุรกรรม ซึ่งจะช่วยทำให้ติดตามเงินของผู้เสียหายได้ง่ายขึ้น และนำไปสู่การตัดตอนขบวนการได้



ประชาชนสามารถป้องกันภัยจากมิจฉาชีพรูปแบบนี้ได้เพียงแค่ไม่โหลดแอปพลิเคชันจากแหล่งดาวน์โหลดอื่นๆ นอกเหนือจากแอปสโตร์และเพลย์สโตร์ที่ถูกกฎหมายเท่านั้น หากใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อที่ไม่คุ้นเคยก็ให้หลีกเลี่ยงการกดปุ่มยินยอมหรือไม่ยินยอมใดๆ ที่ปรากฏทั้งสิ้น และให้รีบถอดสายออกทันทีเพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News