สังคม

เปิดข้อมูลรายงานทางการเงิน หลังเพจดังแฉ 'กองบิน 7' เบิกเบี้ยเลี้ยงฝึกบินกลางคืนแต่ไม่ได้บินจริง

โดย panisa_p

24 ม.ค. 2566

101 views

ความเคลื่อนไหวกรณีฝูงบิน 702 กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถูกตั้งคำถามเรื่องการเบิกเบี้ยเลี้ยงฝึกบินกลางคืน แต่อาจไม่มีการบินจริง วันนี้ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว



เพจเฟซบุ๊ก กรมกิจการพลเรือน ทหารอากาศ เผยแพร่ข่าวกองทัพอากาศ ระบุรายละเอียดว่า ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสั่งการให้กรมจเรทหารอากาศลงพื้นที่กองบิน 7 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อความอ้างว่ามีการเบิกค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการฝึกบินกลางคืน โดยไม่ได้บินจริง



หลังจากมีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเบิกค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภารกิจฝึกบินกลางคืนของฝูงบิน 702 กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี อ้างว่าไม่ได้ปฏิบัติงานจริง แต่มีชื่อเบิก และให้โอนเงินดังกล่าวคืนให้ผู้รับผิดชอบการเบิกจ่ายนั้น



พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กรมจเรทหารอากาศลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลให้ทราบโดยด่วน เพื่อจะได้ตอบข้อสงสัยของสังคมต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาผู้บัญชาการทหารอากาศได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน กำกับดูแลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณต่าง ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด



ช่วงท้ายของข่าวระบุว่า กองทัพอากาศยึดมั่นในแนวทางการปฏิบัติราชการด้วยความโปร่งใส และจะดำเนินการโดยเด็ดขาด หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำที่ผิดระเบียบที่เกี่ยวข้อง



สังกัดฝูงบิน 702 กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี ถูกเพจเฟสบุ๊ค ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อมูลตั้งข้อสงสัย พร้อมระบุข้อมูลเอกสารว่ามีการเบิกเบี้ยเลี้ยงค่าล่วงเวลาฝึกบินกลางคืนช่วงวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2565 มีรายชื่อกำลังพลที่ได้รับเบี้ยเลี้ยง จำนวนเงินที่ได้รับ รวมทั้งระบุข้อมูลว่ามีการรวบรวมเงินจากกำลังพลที่ได้รับเบี้ยเลี้ยงให้โอนคืนแก่ผู้รวบรวม เบื้องต้นมีข้อมูลว่ายอดเบิกเงินเบี้ยเลี้ยงช่วงระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมารวมทั้งหมด 110,000 บาท



สำหรับกองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี นับเป็นฐานบินรบหลักของกองทัพอากาศไทย มีหน่วยบิน 2 ฝูงบิน คือ 701 และ 702 ปัจจุบันมี นาวาอากาศเอก ณัฎฐวุธ ดวงสูงเนิน เป็นผู้บังคับการกองบิน



ข่าว 3 มิติ เข้าไปติดตามรายงานทางการเงิน ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกองบิน 7 ในหัวข้อ งบทดลองหน่วยเบิกจ่ายรายเดือน ประจำงวดที่ 12 ถึง 12 ปี 2565 หน้าที่ 7 ชื่อบัญชีแยกประเภท ค่าเบี้ยเลี้ยง มียอดยกมา 21,014,016 บาท

เดบิต 8,785,677 เครดิต ศูนย์ ยอดยกไป 29,799,693 บาท

คุณอาจสนใจ