สังคม

เปิดคำตัดสินประหารชีวิต อดีตที่ปรึกษา สว.ยศพลเอก เอี่ยวกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด

โดย panwilai_c

23 ม.ค. 2566

1.4K views

ศาลอาญาได้ตัดสินพิพากษา ประหารชีวิตอดีตที่ปรึกษาสมาชิกวุฒิสภาซึ่งเป็นนายทหารยศพลเอก นับเป็นคดีแรกที่มีคำสั่งตัดสินโทษประหารชีวิต ในคดีให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวก ให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด



เดือนมีนาคมของปี2565 ตำรวจกองกำกับการ2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาลนำหมายจับฐานสนับสนุนแก่ผู้กระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและสมคบฟอกเงิน เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายวรวัฒน์ วงศพ่าห์ อายุ53ปี ในจังหวัดนนทบุรี พร้อมยึดทรัพย์สินได้ร่วมกว่า 500 ล้านบาท ขณะเข้าตรวจค้นนายวรวัฒน์ไม่อยู่บ้าน ในวันเดียวกันนายวรวัฒน์ ถูกจับกุมได้ที่บ้านพักใน อ ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์



ขณะถูกจับนายวรวัฒน์มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาผู้ชำนาญการสมาชิกวุฒิสภา นายทหารยศพลเอกคนหนึ่ง ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานกระทั่งส่งฟ้องผู้ต้องหาคดีนี้ ได้ทั้งหมด 6 คน คือนายพิทวัสแสงโสภา หรือคิงนนทบุรี นายชยุต ศุขทัศน์ นายเปี่ยมศักดิ์ และนส.ศิริวรรณ บุญญชโลธร และนส.สุนันท์ สุตินกาศ



ล่าสุดศาลอาญารัชดา ตัดสินลงโทษจำเลยทั้ง 6 คน เป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรงหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป โดยให้ลงโทษฐานสนับสนุนให้ความสะดวกแก่ผู้กระทำความผิดร้ายแรงในคดียาเสพติดอันเป็นกฎหมายที่มีโทษหนักสุด ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 6 คน ส่วนฐานสมคบฟอกเงิน จำคุกคนละ 5 ปี ลดโทษให้นายชยุต จำเลยที่ 2 เหลือจำคุกตลอดชีวิต



นับเป็นคดีตัวอย่างในการสืบสวนสอบสวนหาความเชี่อมโยงคดีแรกจากผู้ค้ารายย่อยหลายๆคดี ที่ใช้เวลาแกะรอยนานกว่า 3 ปี จนกระทั่งพบว่า เป็นเครือข่ายข้ามชาติ ของผู้ต้องหาที่สนับสนุนผู้ค้ายาเสพติดและสมคบฟอกเงิน ที่แสดงถึงหลักฐานเส้นทางการเงินพัวพันกับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่นำเงินมาฟอกเป็นธุรกิจข้ามชาติ จนศาลตัดสินลงโทษประหารชีวิต



จากการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด 2 เครือข่าย เมื่อปี2562และ 2564 กระทั่งพบหลักฐานว่ามีนายพิศวัทหรือคิง นนทบุรี เป็นผู้สั่งการ ให้นายชยุตโอนเงิน ไปให้บัญชีม้า ที่นำมาใช้ในการโอนเงินยาเสพติดมากถึง 100บัญชี และพบว่าหนึ่งในบัญชีที่โอน ไป 100 ล้านบาท เป็นชื่อนายเปี่ยมศักดิ์ และได้โอนต่อไปยังนายวรวัฒน์ นายสุนันท์และ นส ศิริวรรณจำเลยอีก 2 คน หลังจากนั้นได้โอนไปบริษัทซื้อขายน้ำมัน เพื่อส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน



โดยจำเลยไม่สามารถนำหลักฐานการซื้อขาย น้ำมันมาที่อ้างที่มาของรายได้ชี้แจงต่อศาลได้ นับเป็นรูปแบบการฟอกเงินคดียาเสพติด ที่ยากแก่การแกะรอย จึงเป็นคดีแรกที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาลได้ทุ่มเทสรรพกำลังในการแกะรอย จนศาลเห็นเครือข่ายยาเสพติดมีวิธีการฟอกเงินไปในรูปแบบใด แต่เป็นเพียงบริบทแรก เพราะเครือข่ายของนายพิทวัสหรือคิงนนทบุรียังมีการโอนเงินไปยังบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป ในลักษณะเดียวกันอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News