สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ พิสูจน์ปมพิพาท ลั่นเอาผิดแน่ หากพบจนท.ละเว้นหน้าที่

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2566

101 views

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวเล ตามที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้เป็นประธาน โดยจะดำเนินคดีกับเอกชน 2 ราย ที่พบบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา และตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน น.ส.3 เลขที่ 11 ที่เป็นพื้นที่พิพาทกับเอกชน หากพบเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ก็จะดำเนินคดีด้วย



พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาชุมชนชาวเลอูรักลาโว้ย ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ตามนัดหมาย โดยมีกรมที่ดิน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาที่ดินตามที่ชาวเลร้องเรียน



ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา พบการบุกรุก 2 จุด บริเวณหัวเกาะหลีเป๊ะ และสระว่ายน้ำโรงแรมแห่งหนึ่ง สามารถดำเนินคดีได้ทันที และตรวจสอบพิกัดให้แน่ชัดอีก 8 จุด หากพบมีการบุกรุกจะดำเนินคดีด้วย



ส่วนการตรวจสอบที่ดิน น.ส.3 เลขที่ 11 ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเอกชนกับชาวเลอูรักลาโว้ย จะมีการตรวจสอบที่ดินแปลงนี้ว่ามีเนื้อที่เกินกว่าที่ได้แจ้งเป็น ส.ค.1 หรือไม่ เพราะ สค.1 ระบุว่า 50 ไร่ แต่ใน น.ส.3 มี 81 ไร่ จะเป็น น.ส.3 บวม หรือไม่ โดยจะใช้ภาพถ่ายทางอากาศ และการรังวัดที่ดิน ทั้งบริเวณลำรางสาธารณะ บ้านของชาวเลที่ถูกฟ้องร้อง และพื้นที่เอกชน ที่บางแปลง มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแล้ว จะให้กรมบังคับคดีและกรมอุทยานฯ มาดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งพบ 15 จุดด้วยกัน ส่วนพื้นที่โรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ที่เอกชนมาอ้างสิทธิ์พื้นที่ทับซ้อน ได้ให้กรมธนารักษ์ รังวัดตามแผนที่เดิม ซึ่งมีจุดที่เป็นปัญหา 4 จุด สามารถบอกได้ทันทีว่ามีการบุกรุกหรือไม่



พลตำรจเอกสรุเชษฐ์ ยืนยันว่าจะติดตามปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะ อย่างรอบคอบและรวดเร็ว เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ และจะลงพื้นที่อีกหลายครั้ง และหากพบเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจะมีการดำเนินคดีด้วย



ขณะที่ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ คาดหวังที่จะเห็นการทำงานอย่างตรงไปตรงมาของคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เป็นเจ้าของที่ดินอยู่ด้วย จึงอยากให้มีการตรวจสอบอย่างเป็นธรรม



ขณะที่กรมธนารักษ์ ได้ทำการรังวัดที่ดินบริเวณโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะทันทีในวันนี้ ก่อนจะรายงานต่อคณะกรรมการ รวมถึงอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ก็จะดำเนินคดีกับผู้บุกรุก โดย พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กำชับให้เจ้าหน้าที่รัฐทำหน้าที่ตามกฏหมาย



หลังจากนี้จะเป็นการสำรวจเพื่อยืนยันให้ตรงกันระหว่างกรมที่ดินกับกรมอุทยานฯ ทั้งหมด 8 จุด ดังนั้นจึงครอบคลุมพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาททั้งหมด 80 ไร่ ถ้าหากพบว่ามีการรุกล้ำเพิ่มเติมก็จะดำเนินคดีต่อ ในส่วนของบริเวณโรงเรียนเกาะหลีเป๊ะ ที่เป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ที่ตอนนี้กำลังให้ทางกรมธนารักษ์นำเครื่องมือพิเศษตรวจสอบและขึงทั้ง 4 จุด หากขึงเสร็จภายในวันนี้กรมธนารักษ์จะสามารถบอกได้ทันทีว่าใครคือผู้บุกรุก ในเรื่องของที่ดินที่มีปัญหา รวมถึงที่ดินที่ศาลฏีกาได้มีคำพิพากษาแล้ว ในสัปดาห์หน้าก็จะให้กรมบังคับคดีและกรมอุทยานฯ ลงมาขับไล่และชี้จุดเพื่อบังคับคดีให้ออกนอกพื้นที่ ซึ่งมีอยู่ 15 ที่ด้วยกัน



คดีความต่าง ๆ ที่อยู่ในชั้นศาล จะนำกลับมาไล่เรียงดูอีกครั้งว่ามีความเป็นมาอย่างไร จากการร่วมกันลงพื้นที่ในวันนี้ของหลายฝ่าย ทำได้รับความจริงมาในระดับหนึ่งซึ่งมากพอสมควร จึงขอให้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นชาวเลและภาคธุรกิจไม่ต้องกังวลใจ เพราะจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News