สังคม

กรมทางหลวง รับ ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ยังจัดการไม่หมด ยันทำเต็มที่ พัฒนายุทธวิธีให้เท่าทัน

โดย panwilai_c

21 ม.ค. 2566

260 views

ที่ผ่านมาข่าวสามมิติเราได้ตีแผ่ปัญหา"ส่วยรถบรรทุก"ที่รถบรรทุกบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดไม่ยอมวิ่งเข้าสถานีด่านตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุก ของสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง ยังมีกลุ่มขบวนการทำป้ายเคลียร์เส้นทางจ่ายส่วยรถบรรทุกแบกน้ำหนักวิ่งบนท้องถนนหลวงมากกว่า 40 บัญชีรายชื่อ ฝ่าฝืนนำรถบรรทุกแบกน้ำหนักวิ่งบนท้องถนน ส่งผลให้ภาครัฐต้องจ่ายงบประมาณค่าซ่อมบำรุงถนนทั่วประเทศ ทั้งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และ ท้องถิ่น เป็นจำนวนมาก



นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง ยอมรับกับทีมข่าวสามมิติว่าปัญหากลุ่มขบวนการทำป้ายเคลียร์เส้นทางจ่ายส่วยรถบรรทุกแบกน้ำหนักวิ่งบนท้องถนนยังมีอยู่จริง ฝ่าฝืนไม่ยอมนำรถบรรทุกเข้าด่านตรวจสอบน้ำหนักโดยหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ส่งผลให้ภาครัฐต้องจ่ายงบประมาณค่าซ่อมบำรุงถนนทั่วประเทศ ทั้งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และ ท้องถิ่น เป็นจำนวนมากนั้น เนื่องจากกำลังพลของสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะมีน้อย และงบประมาณที่ใช้ในการดูแลสถานีตรวจสอบก็น้อย จึงไม่สามารถตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดได้ทุกคัน แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำเต็มความสามารถแล้ว การจับกุมก็ต้องเปลี่ยนยุทธวิธีไป



ขณะเดียวกันที่สมาคมรถบรรทุกแห่งประเทศไทย จังหวัดนครสวรรค์ นายศิริชัย ศรีเจริญศิลป์ นายกสมาคมรถบรรทุกแห่งประเทศไทย ก็ได้รวบรวมบัญชีรายชื่อกว่า 40 รายชื่อ พร้อมลักษณะป้ายเคลียร์แต่ละป้ายของกลุ่มขบวนการทำป้ายเคลียร์เส้นทางจ่ายส่วยรถบรรทุกแบกน้ำหนัก ส่งมอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำข้อมูลไปเป็นเสนอเชิงนโยบายของพรรค เพื่อพัฒนาภาคขนส่ง และโลจิสติกส์ของประเทศไทย ลดความไม่เป็นธรรมในสังคม ส่งเสริมผู้ประกอบการค้าแข่งขันอย่างเป็นธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News