สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' ยันคืนความเป็นธรรมชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ลุยสอบเอกสารสิทธิ์มิชอบ

โดย panwilai_c

20 ม.ค. 2566

100 views

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันจะทำความจริงปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะให้ปรากฏ หากพบว่าเอกสารสิทธิ์ออกมามิชอบ พร้อมคืนความเป็นธรรมชาวเลเกาะหลีเป๊ะ



พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล โดยยืนยันว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน ตนเองเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนการบังคับใช้กฎหมาย



ซึ่งวันนี้ได้หารือกับ กรมที่ดิน, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งจะพิจารณาการออกเอกสารสิทธิ์ หลังปี 2498 มีที่ดินบวม จาก ส.ค.1 เดิมหรือไม่ ซึ่งมีผลการตรวจสอบตั้งแต่ปี 2533 ส่วนที่ผิดก็ต้องบังคับใช้กฏหมาย ส่วนไหนถูกก็ให้ความเป็นธรรม



ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ได้มอบดาบจำลองเป็นสัญลักษณ์ เป็นกำลังใจให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องให้ได้ ก่อนที่จะลงพื้นที่ในวันที่ 22 มกราคมนี้



ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พบกลุ่มชาวเล หลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่า คณะกรรมการชุดนี้จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ ขอให้ชาวเลมั่นในในการทำงานครั้งนี้ได้ หากมีผู้กระทำผิดกก็ไม่ละเว้น



ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ได้ยื่นหนังสือถึงนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สอบถามความคืบหน้า ในการตรวจสอบกรณีมีเอกสารสิทธิที่ดินของเอกชนทับที่ดินโรงเรียน และขอให้ทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และความคืบหน้าด้านการประสานกองทุนยุติธรรม เพื่อช่วยเหลือทางคดีให้กับชาวเลเกาะหลี เป๊ะ ที่ตกเป็นผู้ต้องหา จำนวน 30 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News