สังคม

มะเร็งคร่าชีวิต 'ชัชวาล แท่นทอง' กัปตันกระดูกเหล็ก อดีตผู้รอดชีวิตเหตุฮ.หายในเมียนมา

โดย panwilai_c

15 ม.ค. 2566

1.2K views

กัปตันชัชวาล แท่นทอง อดีตนักบินสกายรีพอร์ท ของช่อง 3 และ ทีมข่าว 3 มิติ ผู้สร้างตำนานกัปตันกระดูกเหล็ก จากการรอดชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ไทยลงจอดฉุกเฉินกลางป่าในรัฐคะฉิ่น ทางเหนือของประเทศเมียนมา เมื่อปี 2557 ซึ่งทีมค้นหาใช้เวลา 11 วัน จนพบกัปตันชัชวาล รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ ผ่านมากว่า 8 ปี กัปตันชัชวาล ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ ข่าว 3 มิติ ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของกัปตันชัชวาล ซึ่งเป็นทั้งอดีตนักบินตำรวจ อดีตนักบินกระทรวงเกษตรฯ ก่อนจะมาเป็นนักบินเอกชน ร่วมทำข่าวกับทีมข่าว 3 มิติและสกายรีพอร์ต ได้ทำคุณประโยชน์กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน จนเกษียณอายุในหน้าที่นักบิน



วินาทีแรกที่ทีมข่าว 3 มิติได้พบกับกัปตัน ชัชวาล แท่นทอง เมื่อกว่า 8 ปีก่อน หลังกัปตันชัชวาลรอดชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ลงจอดฉุกเฉินกลางป่าในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศเมียนมา และต้องอยู่กลางป่านานถึง 11 วัน



ในเดือนกันยายน 2557 กัปตันชัชวาล แท่นทอง นักบินของบริษัทแอดซ์วานซ์เอวิเอชั่นของไทย ได้เข้าร่วมภารกิจในการค้นหานักปีนเขาที่สูญหายในเทือกเขาฮากาโบราซี ทางตอนเหนือของรัฐคะฉิ่นประเทศเมียนมา ร่วมกับ กัปตันสมเกียรติ ไกรทิพย์ ตามคำร้องขอของ นายอู เทซา ประธานมูลนิธิ Htoo Foundation นายกสมาคมนักปีนเขาของเมียนมา



เนื่องจากก่อนหน้านั้น 3 ปี กัปตันชัชวาล และกัปตันสมเกียรติ ได้ร่วมภารกิจในการค้นหานักปีนเขาที่สูญหายในเทือกเขาฮากาบูราซี และนำนักปีนเขาทั้ง 7 คนกลับมาได้อย่างปลอดภัย นักบินชาวไทยทั้ง 2 คน จึงได้รับคำขอบคุณจากชาวเมียนมาและยอมรับในความสามารถของทั้งสองคน เมื่อเกิดเหตุนักปีนเขาสูญหาย นายอู เทซา จึงร้องขอความช่วยเหลืออีกครั้ง



จนกระทั่งในบ่ายวันที่ 27 กันยายน 2557 กัปตันชัชวาล แท่นทอง ได้ทำหน้าที่นักบินร่วมกับ กัปตันอองเมียตตู ชาวเมียนมา และนักนำทาง รวม 3 คน บินไปส่งเสบียงให้ทีมค้นหาแต่ไม่เดินทางกลับมาที่สนามบินเมืองพุเตา มีการตั้งทีมค้นหาและทีมข่าว 3 มิติได้ร่วมภารกิจนี้ทั้งการบินสำรวจและการเดินเท้าค้นหาในป่า แต่ผ่านมา 7 วันไม่พบ จนกระทั่งในวันที่ 9 ของการค้นหาได้พบคนนำทาง ก่อนที่จะนำทีมเดินเท้าค้นหาพบ กัปตันชัชวาลยังรอดชีวิตอยู่กลางป่า หลังผ่านมา 11 วัน และนำตัวออกมาได้สำเร็จ



กัปตันชัชวาลในเวลานั้นแม้อิดโรยแต่ยังเล่าเหตุการณ์ได้อย่างแม่นยำ แม้จะผ่านสภาพอากาศที่เลวร้ายและตัดสินใจนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางป่า ทำให้ทั้งสามคนรอดชีวิต แต่ด้วยสภาพบาดเจ็บของกัปตันอองเมียตตู และเวลาที่ยาวนานในการค้นหาทำให้กัปตันอองเมียตตูเสียชีวิต ทำให้กัปตันชัชวาล บอกว่าตนเอง ไม่ใช่ฮีโร่ เป็นเพียงนักบินที่ล้มเหลว เพราะไม่สามารถช่วยชีวิตทุกคนได้ แต่ทุกคนในเหตุการณ์ครั้งนั้นต่างขอบคุณและชื่นชมกัปตันชัชวาลที่ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว



หลังรอดชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อปี 2557 หลังจากนั้นสองปี กัปตันชัชวาล ได้กลับมาทำการบินอีกครั้งในปี 2559 จนกระทั่งเกษียณอายุการบินในวัย 65 ปี เมื่อปี 2561 กัปตันชัชวาลก็ได้พักผ่อน ก่อนจะพบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งในหลอดอาหารเมื่อ 5 เดือนก่อน และรักษาตัวที่โรงพยาบาลจนเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อคืนวันที่ 14 มกราคม



กัปตัน ชัชชวาล เป็นอดีตนักบินตำรวจ อดีตนักบินกระทรวงเกษตร ที่ปฏิบัติราชการเพื่อชาติบ้านเมืองมาจำนวนมาก โดยเฉพาะการพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนกระทั่งมาร่วมงานกับบริษัทแอดซ์วานซ์เอวิเอชั่น ที่ร่วมกับทีมสกายรีพอร์ตของช่อง 3 ร่วมทำงานข่าวทั้งภารกิจภัยพิบัติ การจับขบวนการบุกรุกทำลายป่า เช่น ขบวนการลักลอบค้าไม้ป่าสาละวัน รวมถึงภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้ค่ายผู้อพยพแม่หละที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทีมข่าว 3 มิติและอดีตทีมข่าวสกายรีพอร์ตขอร่วมไว้อาลัย ร้อยตำรวจเอกชัชวาล แท่นทอง กัปตันกระดูกเหล็กของพวกเรา

คุณอาจสนใจ

Related News