สังคม

สีสันวันเด็กแห่งชาติ ปี 66 หลังพ้นวิกฤตโควิด

โดย panwilai_c

14 ม.ค. 2566

51 views

วันเด็กแห่งชาติปีนี้ หลายหน่วยงานได้กลับมาจัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปีอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ทำให้รัฐบาลขอความร่วมมือและห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มมาต่อเนื่อง รวมถึงงดจัดงานวันเด็กด้วย ทำให้เมื่อได้กลับมาอนุญาติให้มีการจัดกรรมกันตามปกติได้ วันเด็กปีนี้ เราได้เห็นรอยยิ้มและความร่าเริงแจ่มใสของเด็กๆอีกครั้ง



เริ่มที่ ทำเนียบรัฐบาลกันก่อนค่ะ ทันทีที่เจ้าหน้าที่เลื่อนประตูฝั่งสะพานชมัยมรุเชฐในตอนเช้า สัญญาณแห่งความสนุกสนานในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2566 ก็เริ่มปรากฎขึ้น โดยผู้ปกครองบางคนพาลูกหลานมาต่อแถวรอกันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อหวังว่าจะได้คิวนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีและเยี่ยมชมห้องทำงานภายในตึกไทยฟ้า ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาลทุกปี



ด.ญ.โชติกา มั่งมี หรือ น้องกุ๊บกิ๊บ ชั้น ป.3 โรงเรียนวัดราชสิงขร เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ เป็นคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี บอกว่าชอบลุงตู่ และเป็น Fan Club ของลุงตู่ด้วย



ปีนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ว่า "รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี"



ส่วนที่อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดงาน วันเด็กแห่งชาติ โดยมี ผู้นำฝ่ายค้าน บรรดา ส.ส. จนถึงข้าราชการรัฐสภา มาร่วมกิจกรรมกับ เด็กๆ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่เปิดให้เด็กๆร่วมกิจกรรม และเยี่ยมชมได้ ทั้งนี้ประธานรัฐสภาได้ กล่าวให้โอวาทเยาวชน ในฐานะผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ว่า "ประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต



นอกจากนี้ยังมี กิจกรรม "หนูน้อยผู้ประกาศ" ให้น้องๆได้ทดลองอ่านข่าวที่สถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา และมีวงดนตรีเด็กนักเรียนผู้พิการและเด็กพิเศษ จาก รร.ศรีสังวาลย์ ชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ได้แสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่ด้วย



ไปต่อที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ดอนเมือง กองทัพอากาศ วันนี้ เปิดให้ประชาชนทั่วไปพาบุตรหลานเข้าเยี่ยมชมเครื่องบินและยุทโธปกรณ์ของกองทัพ บอกเล่าประวัติความเป็นมาของเครื่องบินในอดีตแต่ละชนิด โดยไฮไลท์ของงานนอกจากเครื่องบินแล้ว ยังมีการแสดงโชว์ต่างๆ เช่น การแสดงฟ้อนมาลัย / การแสดงสุนัขทหาร / การแสดงระบำกวาง / การแสดงกระบี่กระบอง นอกจากนี้เด็กๆยังได้รับของรางวัลกลับบ้านด้วย



ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงานวันเด็ก ที่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการจัดนิทรรศการเมืองในฝัน พร้อมให้โอวาทเด็ก ๆ ว่า ทุกวันควรเป็นวันเด็ก ไม่ใช่เพียงวันเดียว เพราะเด็กเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในเมือง ครอบครัว และเป็นคนที่ดูแลและสร้างเมืองในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News