สังคม

นักท่องเที่ยวคึกคัก หลังผ่อนปรนมาตรการโควิด-กทม. จ่อใช้ Hotel Isolation กักตัวนักท่องเที่ยว

โดย panisa_p

10 ม.ค. 2566

63 views

นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาติอื่น ๆ ที่เดินทางเข้าประเทศ ต่างเข้าไปเที่ยวในกรุงเทพฯ ทั้งวัดพระแก้วและวัดอรุณคึกคัก หลังผ่อนปรนมาตรการโควิด เพื่อรับนักท่องเที่ยว ขณะที่กรุงเทพมหานครเตรียมแผนด้านสุขภาพ รับนักท่องเที่ยว ดึง Hotel Isolation มาใช้กักตัว หากพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด19



บรรยากาศการท่องเที่ยวที่วัดพระแก้ว ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเที่ยวกันในกรุงเทพมหานคร พบว่า ตั้งแต่เช้านักท่องเที่ยว จีน รวมถึงเอเซียและยุโรปต่างมาชมความสวยงามสถาปัตยกรรมอย่างต่อเนื่อง ทีมข่าวสังเกต พบว่า นักท่องเที่ยวบางส่วนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย



ส่วนที่วัดอรุณ อีกหนึ่งจุดหมายปลายทาง ของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว ไม่ใช่กลุ่มที่เป็นคณะทัวร์ และเนื่องจากที่นี่นักท่องเที่ยวนิยมมาเช่าบริการชุดไทย เพื่อถ่ายภาพจึงทำให้ส่วนใหญ่ ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย เพื่อต้องการเก็บภาพตนเองเป็นที่ระลึก



นางสาว ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่ากรุงเทพมหานครได้ประชุมเตรียมระบบเฝ้าระวังสุขภาพ รับนักท่องเที่ยว ตามที่ได้ประชุมกับรัฐมนตรี 3 กระทรวงที่ทำเนียบรัฐบาล โดยหากมีนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด 19 ก็จะเน้นการรักษาตามอาการ และให้กลับไป กักตัวยังโรงแรมหรือ ที่พัก ซึ่งจะมีการนำระบบ Hotel Isolution กลับมาใช้รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ในกทม.



ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศปรับมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 3 ตามมา โดยแจ้งสายการบินยกเลิกข้อกำหนดผู้โดยสารรับวัคซีน 2 เข็ม พร้อมย้ำผู้โดยสารจากประเทศที่ตรวจ RT-PCR ต้องทำประกันสุขภาพขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์ ครอบคลุมการรักษาตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทย และบวกเพิ่มอีก 7 วัน แต่จะไม่มีผลต่อการปฏิเสธการขึ้นเครื่อง



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ด่านกักกันจะสุ่มตรวจเอกสารรับรองประกันสุขภาพของผู้โดยสารจากประเทศดังกล่าว หากพบว่าไม่มีประกันสุขภาพ ผู้โดยสารจะต้องซื้อประกันสุขภาพก่อนเข้าเมือง ยกเว้นผู้โดยสารที่ถือหนังสือเดินทางไทย และผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่อง หรือ ต่อเครื่อง โดยให้เริ่มใช้มาตรการตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 มกราคมนี้



ขณะที่สนามบินเชียงใหม่ก็เตรียมความพร้อม ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีน โดยเที่ยวบินแรกจะมาถึงเชียงใหม่ในวันที่ 18 มกราคมนี้ เป็นสายการบินจุนเหยา บินตรงมาจากเซี่ยงไฮ้ และในวันที่ 20 มกราคม สายการบินสปริงแอร์ เส้นทางกวางโจว-เชียงใหม่ และมีอีก 4 สายการบิน ยื่นขอใบอนุญาตเพิ่มเติมเข้ามาแล้ว โดยข้อมูลในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีเที่ยวบินตรงจากจีนเข้าเชียงใหม่ 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 คน หรือ กว่า 1.78 ล้านคนต่อปี

คุณอาจสนใจ

Related News