สังคม

จับ 71 โรฮิงญา ทะลักเข้าแม่สอดซ่อนตามป่า รอนายหน้าส่งไปประเทศที่ 3

โดย panwilai_c

7 ม.ค. 2566

118 views

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบราชมนู แม่สอด ร่วมกับ ชุดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังนเรศวร ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณป่าอ้อย ใกล้กับบริเวณป่าช้า หมู่บ้านห้วยม่วงหมู่ที่ 6 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จังหวัดตาก พบชาวโรฮิงญา 71 หลบหนีเข้าประเทศ ถูกนำไปซุกซ่อนตามป่าและบางส่วนอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน ก่อนจะถูกนำตัวไปสอบสวนพบมีขบวนการนายหน้านำพาหลบหนีไปประเทศที่ 3



ชุดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังนเรศวร ตรวจสอบพบว่าเป็นชาวเมียนมาสัญชาติโรฮิงญาเป็นชายหญิงวัยรุ่น อายุระหว่าง 18-30 ปี หอบหิ้วสัมภาระกระเป๋าสำหรับเดินทางพักแรมทุกคน ในที่นี้ ยังรวมไปถึงทั้งเด็กชายหญิงอายุ 5-10 ปี ซึ่งติดตามพ่อแม่มาจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นจำนวน 60 คน ตรวจค้นและสอบถามปรากฏว่าไม่พบเอกสารหรือสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นคนสัญชาติใด จึงทำการประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง มาร่วมตรวจสอบและควบคุมไว้



ต่อมาได้มีประสานข้อมูลพบว่ามีชาวเมียนมาสัญชาติโรฮิงญา อีกจำนวนหนึ่ง เข้าหลบอาศัยในบริเวณใกล้บ้านคนจึงสามารถควบคุม ได้อีก 11 คน รวมเป็น 71 คน โดยในระหว่างจับกุมทั้งหมด นายหน้าและผู้นำพาซึ่งเป็นชาวอารากันเชื้อสายโรฮิงญา หลบหนีไปก่อนไม่กี่นาที ต่อมาได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเข้าเมืองแม่สอด นำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ แม่สอด ดำเนินคดีตามกฎหมายในเวลาต่อมา



จากการสอบสวนเบื้องต้นและข้อมูลการข่าวของฝ่ายความมั่นคงชายแดนแจ้งว่า กลุ่มชาวเมียนมาสัญชาติโรฮิงญาทั้ง 71 ราย ได้ข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาฝังไทยเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ผ่านมา และพักรอในป่าหญ้า เพื่อกำลังรอนายหน้าที่นำพามารับตัวนำไปส่งไปยังบ้านของแม่เลี้ยงชื่อดังรายหนึ่ง เสียค่าใช้จ่ายรายละ 8 หมื่นบาท แบ่งจ่ายเป็นตอนๆจนถึงปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย



โดยแม่เลี้ยงรายนี้นั้นมีชื่อเสียงและมีประวัติเป็นผู้ค้าแรงงานต่างชาติ ตามตะเขปชายแดนมานาน แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนกล้าเข้าไปจับแต่อย่างใด สำหรับการทะลักของชาวโรฮิงญาครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณการเส้นทางใหม่ในทะลักเข้าของชาวชาวโรฮิงญาและชาวเมียนมา ที่จะใช้เส้นทางแม่สอด เป็นจุดตั้งต้นในการเข้าสู่ประเทศไทยและไปยังประเทศที่สาม

คุณอาจสนใจ

Related News