สังคม

รองอธิบดีท่องเที่ยว เผยสั่งถอนบัตรมัคคุเทศก์ปลอมแล้ว 112 ราย พร้อมส่งหลักฐานผู้เกี่ยวข้องให้ตร.

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2565

142 views

ความคืบหน้ากรณีปลอมเอกสารออกบัตรมัคคุเทศก์ ที่ข่าว 3 มิติ ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีการขอออกบัตรมัคคุเทศก์ไปแล้วมากกว่า 100 ใบ ล่าสุดรองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ยืนยันว่าขณะนี้สามารถระบุรายชื่อผู้เกี่ยวข้องได้ทั้งหมดแล้ว และเตรียมส่งหลักฐานให้ตำรวจดำเนินคดีทั้งหมด โดยตัวการสำคัญอาจเกี่ยวข้องกับผู้ประสานงานโครงการอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์ ที่เป็นตัวกลางระหว่างกรมการท่องเที่ยวและมหาวิทยาลัย



จำนวนผู้ใช้วุฒิบัตรปลอมกว่า 200 ราย จากหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปจากมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่นและปทุมธานี คือรายชื่อที่กรมการท่องเที่ยวตรวจพบ และมีหลักฐานยืนยันว่าทั้งหมดนี้ใช้วุฒิบัตรซึ่งเป็นเอกสารปลอม มาเข้ากระบวนการทดสอบเพื่อขอบัตรมัคคุเทศก์



จำนวนผู้รับใบอนุญาตมัคคุเทศก์ทั้งหมดจาก 2 มหาวิทยาลัย 266 ราย

ใช้วุฒิบัตรจริง 72 ราย

ใช้วุฒิบัตรปลอม 94 ราย



ใน 194 ราย แยกเป็น 2 ประเภท คือ

-ปลอมวุฒิบัตร เข้ากระบวนการทดสอบอย่างถูกต้อง 14 ราย

-ปลอมวุฒิบัตร ไม่เข้ากระบวนการทดสอบและปลอมหนังสือรับรอง 180 ราย



ซึ่งขณะนี้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วรวม 112 ราย



เบาะแสที่พบคือผู้ประสานงานหลักสูตรอบรมอาจเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ กรมการท่องเที่ยวจึงตรวจสอบข้อมูลลึกลงไป จนพบว่าหลักสูตรอบรมมัคคุเทศเฉพาะภูมิภาคของมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 4 แห่ง ก็ถูกปลอมวุฒิบัตรเช่นกัน



หลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค มีผู้ผ่านอบรม 312 ราย

ยื่นขอบัตรมัคคุเทศก์ 141 ราย

ใช้วุฒิบัตรจริง 12 ราย

ใช้วุฒิบัตรปลอม 29 ราย



รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวยืนยันว่าขณะนี้มีรายชื่อผู้ใช้วุฒิบัตรปลอมทั้งหมดแล้ว ซึ่งต้องถูกเพิกใบอนุญาตและดำเนินคดี ส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องมีหลักฐานความเชื่อมโยงชัดเจน และส่งข้อมูลให้ตำรวจไปแล้ว



บุคคลที่ถูกตั้งข้อสงสัยและอาจเป็นตัวการสำคัญ คือผู้ประสานงานจัดอบรม ที่ดำเนินการปลอมวุฒิบัตรกว่า 200 ฉบับ เพื่อนำมาขอใบอนุญาต ให้มัคคุเทศก์เถื่อนกลายเป็นมัคคุเทศก์อย่างถูกต้อง 

คุณอาจสนใจ