สังคม

นายกฯ ลงนามคำสั่งให้ 'อธิบดีกรมอุทยานฯ' ช่วยราชการทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดี

โดย parichat_p

28 ธ.ค. 2565

185 views

ความคืบหน้าและแนวทางการสอบสวน กรณี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เรียกรับสินบนแลกตำแหน่ง วันนี้ก็มีปฎิกิริยาและความเคลื่อนไหวจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับบังคับบัญชา ฝ่ายการเมืองที่กำกับดูแลกรมอุทยานฯ จนถึงนายกรัฐมนตรีก็ได้ลงนามในคำสั่งย้ายนายรัชฎา ไปช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวแล้ว


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ได้ลงนาม คำสั่ง ให้อธิบดีกรมอุทยานฯไปช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดีในระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ และเพื่อจะได้ไม่มีข้อครหา


ด้านพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ให้ไปว่ากันตามกฎหมาย ก่อนที่จะเดินเข้าห้องประชุม


ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานในกระทรวง ได้กำชับทุกกรม ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งถือเป็นนโยบายของรัฐบาล และในวันที่ 4 มกราคม 2566 ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารของกระทรวง ตั้งแต่ปลัดกระทรวง อธิบดี รองอธิบดี ทั้งหมดมาที่กระทรวงเพื่อร่วมประชุมย้ำเตือนนโยบาย การทำงานที่เคยมอบไว้อีกครั้งหนึ่ง


ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดประทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงสอบ อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบนนัดแรกแล้ว หลังนายกรัฐมนตรีเซ็นต์ย้ายอธิบดีกรมอุทยานฯ ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะทำให้การสอบทำได้ง่ายขึ้น โดยวันพรุ่งนี้จะเข้า ไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการสอบครั้งที่สองด้วยตัวเอง


นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงฯ ซึ่งเป็นประธาน การประชุม เบื้องต้นมติคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง บอกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยโดยตรงกับนายรัชฏา และเบื้องต้นยังไม่พบ ข้อมูลเชื่อมโยงกับผู้บริหารรายอื่นๆ ทั้งนี้ย้ำว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้มาก่อนที่พบผู้บริหารระดับสูงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต / ส่วนความเคลื่อนไหวนายรัชฎา ล่าสุดได้รับแจ้งว่า ได้ยื่นขอลาพักร้อน หลังจากได้ประกันตัวเมื่อคืนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News