สังคม

ทร. ตั้ง คกก.สอบเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม ก้าวไกล เสนอตั้งบุคคลที่สามสอบคู่ขนาน

โดย panwilai_c

26 ธ.ค. 2565

130 views

จนถึงขณะนี้ กำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่มยังคงเหลือ 11 นาย ขณะที่กองทัพเรือได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้แล้ว หลังจากเหตุการณ์ผ่านมา 8 วัน



พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในวันนี้กองทัพเรือยังคงดำเนินการ เร่งค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เรือหลวงนเรศวร ได้ดำเนินการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้เพิ่มอีก 1 ร่าง ซึ่งต้องรอเข้าสู่กระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคลก่อนจึงตัดลดยอดผู้สูญหาย ดังนั้นจนถึงขณะนี้ผู้สูญหายยังอยู่ที่ 11 นาย



โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า ในส่วนของการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ตั้ง คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งประกอบด้วย คณะอนุกรรมการจำนวน 2 คณะ คือ คณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุ ทั้งด้านความพร้อมของเรือและการปฏิบัติงานของเรือ



และคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงในการดำเนินการภายหลังจากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบการดำเนินการในขั้นตอนของการสละเรือใหญ่ การค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลภายหลังประสบเหตุ ว่าเป็นไปตามหลักการและแนวทางการปฏิบัติที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งในขณะนี้ คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ก็ได้เร่ง ดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุต่อไป



ขณะที่มีเสียงเรียกร้องจากนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสนอให้ตั้งบุคคลที่สาม สอบสวนคู่ขนานกับการสอบสวนโดยกองทัพเรือด้วยกันเอง



ส่วนที่มีรายงานว่า เมื่อคืนมีคนจุดพลุแฟร์ คล้ายสัญญาณขอความช่วยเหลือนั้น พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกาะไข่ จ.ชุมพร เพื่อตรวจสอบว่า จริงหรือไม่ ส่วนศพลอยน้ำที่สทิงพระ จ.สงขลา ที่สวมเสื้อยืดทหารเรือ จากการตรวจสอบหลักฐานในตัว พบว่า ไม่ใช่กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย ประกอบกับมีญาติมายืนยันตัวบุคคลแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News