สังคม

ครบ 7 วัน ร.ล.สุโขทัยล่ม ปรับแผนแบ่ง 20 พื้นที่ หาผู้สูญหาย - สส.เพื่อไทย จี้ อธิบดีกรมอุตุฯ รับผิดชอบ

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2565

121 views

ความคืบหน้า การค้นหากำลังพลของกองทัพเรือที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม ซึ่งผ่านมาครบ 7 วันในวันนี้ จนถึงวันนี้ก็ยังมีกำลังพลของเรือลำนี้ สูญหายอยู่ 11 นาย



การลาดตระเวนเพื่อค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ยังเดินหน้าต่อเนื่อง หลังจากวันนี้ครบ 7 วันของเหตุการณ์ดังกล่าว และวันนี้ เจ้าหน้าที่พบร่างเพิ่มอีก 3 ร่าง ซึ่งยืนยันได้ว่าทั้ง 3 นั้นเป็นกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย และส่งร่างไปพิสุูจน์อัตลักษณ์บุคคล เพื่อยืนยันตัวแล้ว



ส่วนร่างที่พบ 6 ร่าง เมื่อวานนี้ และถูกส่งไปตรวจพิสุจน์นั้น ตอนนี้แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจยืนยันได้แล้ว 1 ร่าง คือพลทหารวรพงษ์ บุญละคร สังกัดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานรักษาฝั่ง ซึ่งจะเคลื่อนศพไปที่ฌาปนสถาน กองทัพเรือ สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันพรุ่งนี้



กองทัพเรือสรุปภารกิจช่วยเหลือ และค้นหา จนถึงเวลา 17 นาฬิกาที่ผ่านมา สรุปได้ว่า เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขณะนั้นมีกำลังพลบนเรือลำนี้ ทั้งหมด 105 นาย หลังเกิดหตุมีผู้รอดชีวิต 76 นาย และ ณ ขณะนั้นสูญหาย 29 นาย



หลังจากลาดตระเวนค้นหา ก็พบผู้เสียชีวิตที่ยืนยันได้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ ทั้งหมด 18 นาย แต่ใน 18 นายนี้ แยกเป็น ร่างที่สามารถระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย และร่างที่มีหลักฐานว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ แต่อยู่ระหว่างพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 11 นาย สำหรับผู้สูญหายที่อยู่ระหว่างค้นหา ยืนยันว่ามี 11 นาย



ขณะที่แผนการค้นหาผู้สูญหายจากนี้ไป กำลังทางเรือและอากาศยาน ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบค้นหาออกเป็น 20 พื้นที่ เพื่อให้การลาดตระเวนทำได้อย่างละเอียด และเจาะจงในพื้นที่ ที่หน่วยนั้นๆรับผิดชอบอยู่ ส่วนพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ยังมีชุดเดินเท้าออกลาดตระเวนเช่นกัน



วันนี้ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงคืบหน้าการค้นหาร่างผู้สูญหายและการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลที่อยู่ระหว่างดำเนินการเร่งด่วน และรัดกุม



นอกจากนี้ ยังเปิดเผยถึงการสำรวจเรือหลวงสุโขทัย ที่อยู่ใต้น้ำ โดยนักประดาน้ำ กองทัพเรือ ซึ่งได้ภาพลักษณะของเรือ และตัวเรือที่ตั้งตรงในแนวปกติ เหมือนเรือที่ทอดสมออยู่บนผิวน้ำ แต่ยังสำรวจได้เพียงภายนอกของเรือ เพราะคลื่นลมทะเลแรง ทำให้เข้าไปสำรวจภายในเรือไม่ได้



วันนี้พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศรชล ลงนามในประกาศเรื่องเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 3 พื้นที่ ที่มีเรือ 3 ลำอับปาง ประกอบด้วยเรือขนตู้คอนเทนเนอร์ สันทันสมุทร 2 เรือหลวงสุโขทัย และ เรืออนุภูมิ (AnUBhum) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ และไม่เป็นการกีดขวางการปฎิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย



ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งทีมนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ให้ไปตั้งศูนย์ปฎิบัติการที่อำเภอบางสะพาน ในวันพรุ่งนี้ เพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ร่างของบุคคลที่พบเพิ่มในแต่ละวัน ซึ่งการทำงานในพื้นที่แบบเบ็ดเสร็จ จะได้รวดเร็วยิ่งขึ้น



วันนี้นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สส.พรรคเพื่อไทย แถลงระบุว่า อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์ครั้งนีด้วย จากการที่แจ้งกรมอุตุฯแจ้งเตือนผิดพลาด จนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรืออับปาง



นายยุทธพงศ์ ยังระบุว่า จะยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ต่อนายกรัฐมนตรี และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่แต่งตั้งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คนดังกล่าวฯ

คุณอาจสนใจ

Related News