สังคม

เปิดแผน 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' หนีศาล หนึ่งในคนสนิทรับสารภาพ หิ้วเสื้อผ้าซุกห้องน้ำหวังตบตาเจ้าหน้าที่

โดย panisa_p

22 ธ.ค. 2565

1K views

รถเรือนจำพิเศษกรุงเทพคันนี้ได้นำตัวนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก พร้อมผู้ต้องขังรายอื่นมาถึงศาลอาญารัชดา ประมาณ 08.30 น. โดยนายประสิทธิ์ถูกควบคุมตัวขึ้นไปที่ชั้น 9 ห้องพิจารณาคดี 903 และนั่งอยู่ในห้องพิจารณาคดีกระทั่ง 10.00 น.



ในคดีที่นายประสิทธิ์ และนางกุลรภัส จำเลยในคดีที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ขณะที่ศาลออกนั่งบัลลังก์ นายประสิทธิ์ขออนุญาตไปห้องน้ำ โดยอ้างว่าปวดท้องหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำนายประสิทธิ์ ไปเข้าห้องน้ำที่อยู่ใกล้กับลิฟต์บันได และยืนคุมอยู๋หน้าห้องน้ำ1คน นาย ประสิทธิ์ ใช้เวลาอยู่ในห้องน้ำประมาณ 5 นาที



ก่อนจะเดินออกมาด้วยชุดเสื้อโปโลสีน้ำเงิน กางเกงยีนส์ขายาว ติดหนวดปลอม ใส่หน้ากากอนามัยทับอีกชั้น สวมถุงเท้าสีดำ และรองเท้าหุ้มส้นสีน้ำตาล เดินออกมาจากห้องน้ำ และจังหวะนั้นเอง มีผู้ต้องหาคดีอื่นเดินสวนมาเข้าห้องน้ำ เห็นนาย ประสิทธิ์ ที่ปลอมตัว จึงตะโกนเรียกชื่อนาย"ประสิทธิ์เจียวก๊ก" ทำให้เจ้าหน้าที่ถึงรู้ว่า นายประสิทธิ์ได้หลบหนี กระโดดลงทางบันได กระทั่งจับตัวที่บริเวณบันไดชั้น 3



นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดคาดว่ามีผู้สมรู้ร่วมคิด 3-4 คนเป็นผู้ชาย และผู้หญิง ที่เชื่อว่าหากนายประสิทธิ์ได้รับการปล่อยตัวจะหาทรัพย์มาคืนกับผู้เสียหายได้ นายประสิทธิ์จึงอ้างว่าสำนวนที่ส่งฟ้องมีความหนาหลายพันหน้า จึงขอมาดูสำนวนคดีที่เพิ่งถูกฟ้องเพิ่มด้วยตัวเองพร้อมทนาย



ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายสงสัยเป็นอย่างมากคือกุญแจที่ใช้สะเดาะโซ่ และกุญแจมือที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พันธนาการ นำมาจากไหน



เบื้องต้นความผิดที่ศาลแจ้งข้อหาได้ทันทีเนื่องจากนายประสิทธิ์ หลบหนีระหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดก็จะเข้าข่าย ร่วมกันกระทำความผิด ต้องรับโทษเท่ากัน และยังเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนด้วย



ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ยืนยันว่า ต้องสืบสวนขยายผลหาข้อเท็จจริงว่ามีบุคคลใดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ มาให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะกุญแจโซ่ตรวจนักโทษ ถือเป็นกุญแจความมั่นคงสูง เป็นกุญแจเฉพาะทางที่กรมราชทัณฑ์จ่ายให้เรือนจำ กุญแจทั่วไปไขไม่ได้ ขณะนี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และขอให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน



ขณะที่ สน.พหลโยธินได้สอบสวนผู้ต้องสงสัย 3 คน 2 คนเป็นเลขานายประสิทธิ์และแฟน ส่วนอีกคนคือนายสมประสงค์เป็นคนใกล้ชิดได้สารภาพว่าใช้เสื้อผ้าของตนเตรียมมาให้นายประสิทธิ์ เปลี่ยนเพื่อหลบหนี โดยมีภาพวงจรปิดเป็นนายสมประสงค์ถือกระเป๋า เข้าไปในห้องน้ำแล้วออกมาและนายประสิทธิ์เดินสวนเข้าไป ส่วนเลขานายประสิทธิ์พร้อมแฟน ตำรวจกองปราบได้นำตัวไปค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม



คดีนายประสิทธิ์ เจียวก๊กถือเป็นมหากาพย์อีกคดีหนึ่งที่มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากกว่า 1,600 คน มูลค่านับ 1,300 ล้านบาท โดยตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดีทางเศรษฐกิจหรือ ปอศ.และสอบสวนกลางได้เปิดปฏิบัติการจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2564



โดยมีคดีฉ้อโกงประชาชนรูปแบบต่างๆ 5 คดีที่ส่งฟ้องอัยการ และอัยการได้ส่งฟ้องศาลแล้ว 1 คดี รวมทั้งยังมีคดีสบคมร่วมกันฟอกเงินอีก 5 คดี ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว 4 คดี โดยยังมีคนกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า นายประสิทธิ์ จะนำเงินกลับมาคืนผู้เสียหายได้ ทำให้เกิดการวางแผนหลบหนีขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News