สังคม

ยังวิกฤต! น้ำท่วมภาคใต้น้ำเอ่อล้นสองฝั่งตลิ่งเข้าท่วมชุมชน - นายกฯ กำชับมาตรการช่วยเหลือ

โดย parichat_p

20 ธ.ค. 2565

40 views

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดภาคใต้ ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 12 ปี ขณะที่จังหวัดปัตตานี และนราธิวาส ต่างก็ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำสายหลัก ที่เอ่อล้นสองฝั่ง ส่วนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมทั้งกำชับมาตรการช่วยเหลือต้องรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ


แม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักสองสาย ที่มีปลายทางในจังหวัดปัตตานี ก่อนลงทะเล ตอนนี้ต่างก็มีระดับสูงและเอ่อล้นสองฝั่งตลิ่ง และหลากเข้าท่วมชุมชน ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 10อำเภอ วันนี้มีเด็กหญิงวัย 10 ขวบ เสียชีวิตจากการลงเล่นน้ำ


ตอนนี้ 7 หมู่บ้านของตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าและฝนตกหนักที่หลากเข้าท่วมสูงถึง 1 เมตร ทรัพย์สิน รถยนต์ของชาวบ้านเสียหายหลายราย ขณะเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน หลายแห่งถูกตัดขาด


นอกจากนี้ โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 3 ประกาศหยุดเรียนกว่า 40 โรง เพราะอุปกรณ์การเรียนเสียหาย และป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนักเรียน หากยังต้องเดินทางมาโรงเรียน


ขณะที่โรงพยาบาลยะหริ่ง มีน้ำจากลำคลองเอ่อล้นเข้าท่วม ส่วนอาคารอำนวยการ บริเวณจุดรับผู้ป่วย ทำให้เจ้าหน้าที่ทำแนวกระสอบทรายเสริมระดับให้สูงขึ้นและเร่งสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้กระทบการให้บริการ


นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สั่งตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันทุกอำเภอ ให้มีนายอำเภอคอยดูตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับจัดหาชุดทีมอาสากู้ชีพเร่งด่วน รวมถึงให้เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว ให้เตรียมรับมือน้ำท่วมอีกในระยะ 1-2 วันนี้


ที่จังหวัดนราธิวาส ยังมีน้ำท่วมหนักในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ทำให้อย่างน้อย 7 ชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำต้องอพยพไปอยู่ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 3 และ 4 ขณะที่ตำบลมูโน๊ะ ที่ชุมชนได้รับความเสียหายจากแนวพนังกั้นน้ำพัง ตอนนี้ยังมีน้ำหลากท่วม


ที่จังหวัดสงขลา น้ำในแม่น้ำเทพา ซึ่งไหลมาจาก อำเภอสะบ้าย้อย ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ริมฝั่งแม่น้ำ และเส้นทางตำบลปากบาง ถูกน้ำท่วมตัดขาดสิ้นเชิง นายอำเภอเทพา ได้แจ้งเตือนไปยังพื้นที่ ซึ่งอยู่ตลอดแนวแม่น้ำเทพารวม 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.ปากบาง ต.เทพา ต.ท่าม่วง ต.สะกอม และ ต.ลำไพล ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในช่วง 1-2 วันนี้


เย็นวันนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะไปเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งตั้งศพที่วัดหัวควนตก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง โดยนายกรัฐมนตรีมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง และระบุว่า ขอให้พื้นที่ตามประกาศเสี่ยงภัยน้ำท่วม ให้ตื่นตัวรับมือภัยพิบัติ ขณะเดียวกันได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ ในกำลังเผชิญเหตุน้ำท่วม ให้ออกช่วยเหลือทันเหตุการณ์ รวมถึงลดความสูญเสียและความเสียหายให้ได้มากที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News