สังคม

นักวิชาการ เรียกร้องสกัดการลอบนำเข้าพืชเอเลียนสปีชีส์ หลัง 'จอกหูหนูยักษ์' แพร่คุกคามทั่วอีสาน

โดย panwilai_c

19 ธ.ค. 2565

202 views

ข่าว 3 มิติ ได้ลงพื้นที่ ทะเลบัวแดง ที่อุดรธานี พบพืชต่างถิ่นที่เรียกว่า เอเลี่ยนสปีชีส์ โดยเฉพาะจอกหูหนูยักษ์ขยายตัวในแหล่งน้ำสาธารณะ จนกระทบกับสัตว์น้ำ และพืชพื้นถิ่น ซึ่งนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่า หากปล่อยให้มีการลักลอบน้ำเข้าพืชเหล่านี้ มาขาย แล้วนำไปทิ้งตามที่สาธารณะ จะกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงอยู่ขณะนี้ ติดตามจากคุณปัญญา นานกระโทก



จอกหูหนูยักษ์ที่ยึดกันแน่นจนกลายเป็นแพลอยน้ำนี้ พวกมันใช้เวลาประมาณ 3 ปีในการยึดเหนือผิวน้ำของบึงหนองหาน จ.อุดรธานี ไปถึง 1ใน3 ของพื้นที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีร์ธวัช สิงหศิริ อาจาร์ประจำสาขาวิชาสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า จอกหูหนูยักษ์ไม่ได้คุกคามแค่หนองหารทะเลบัวแดง แต่พบในแหล่งน้ำหลายแห่งในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน และที่น่าวิตก คือ พบการประกาศขายกันทั่วไปในอินเทอเน็ต ทั้งๆที่เป็นพืชกักกัน



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีร์ธวัช อธิบายถึงโครงสร้างของจอกหูหนูยักษ์ที่ทำให้มันขยายพันธุ์ได้เร็ว เพราะจะทุกส่วนสามารถเกิดต้นใหม่ได้ทันที



จอกหูหนูยักษ์ พบเริ่มเข้ามาในประเทศไทย เมื่อ ปี2544 โดยมีการนำเข้ามาจากประเทศเปรู ทีมข่าว 3 มิติ ลองเข้าค้นหา จอกหูหนูยักษ์ในอินเทอร์เน็ต หน้าแรกที่พบ มีทั้งข้อมูลเตือนภัย ควบคู่กับการเสนอขายจอกหูหนูยักษ์



และยิ่งเมือเข้าสู่แพลดฟอร์มขายของออนไลน์ ยิ่งพบการประกาศขายมากขึ้น โดยพบต้นทางอยู่เกือบทั่วทุกภาค ทั้งภาคใต้ไกลสุคคือ นราธิวาส ภาคอีสาน ทั้งอุดรธานี กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ และที่พบประกาศขายมากที่สุดคือ กรุงเทพ และปริมลฑล รวมถึง ภาคตะวันตก และตะวันออก



ขณะที่คนขายบางก็เลี่ยงมาใช้ชื่อจอกหูช้าง ทั้งที่ดูจากภาพแล้วน่าจะเป็นจอกหูหนูยักษ์ เอเลี่ยนสปีร์ชี่ย์ หรือพืชรุกรานต่างถิ่น



ทีมข่าว ไปเดินสำรวจที่ตลาดนัดจตุจักร พบมีการใสถุงวางขายอยู่ จึงซื้อกลับมาเพื่อทดลองดูว่า มันจะโตได้เร็วจริงหรือไม่ 7 วันผ่านไป มันเริ่มจะแตกยอดออกมาให้เห็น ไม่ใช่เพียงแค่ยอดเดียว แต่เป็น 3 ยอด ผ่านมา 12 วัน ปรากฏว่า แตกออกเพิ่มเท่าตัว



ส่วนในถังที่ไม่ได้แยกพบว่า จอกหูหนูยักษ์ ขยายจนอัดแน่น สำหรับการกำจัดในปัจจุบันนี้ทำได้ยาก เพราะสารเคมีเคยใช้ เช่น พาราควอต และไกลโฟเซตถูกห้ามใช้ในพื้นที่สาธารณะ หรือในแหล่งน้ำ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ ตักขึ้นมาไว้บนบก



สำหรับจอกหูหนูยักษ์ถูกจัดเป็นวัชพืชกักกัน (Quarantine weed) ห้ามมิให้นำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามประกาศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2521 และพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 นั้นผู้ที่ฝ่าฝืน มีโทษทั้ง ปรับตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหมื่นบาท และอาจถึงขั้นจำคุก

คุณอาจสนใจ

Related News