สังคม

กฟผ.เปิดตัว 'ครินทร์' ต้นแบบบ้านประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบประหยัดพลังงาน

โดย panisa_p

17 ธ.ค. 2565

554 views

หากพูดถึงการประหยัดพลังงานต้องนึกถึงสัญลักษณ์เบอร์ 5 ล่าสุด ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เผยโฉมบ้านประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายของ กฟผ. ที่มุ่งสู่ Carbon Neutrality เน้นการใช้พลังงานสะอาด ซึ่งในอนาคตสามารถลดค่าไฟฟ้าเป็นศูนย์ได้ด้วย



บ้านครินทร์ ทั้ง 5 หลัง คือโมเดลบ้านเบอร์ 5 ที่ กฟผ. สร้างขึ้น ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบประหยัดพลังงาน โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบตัวบ้าน ไปจนถึงการติดตั้งเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด และลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน



โดยจุดเด่นสำคัญของบ้านเบอร์ 5 คือ ระบบจัดการพลังงานที่ผู้พักอาศัยสามารถเข้าดูอัตราการใช้พลังงานแบบเรียลไทม์ได้ ผ่านเว็บไซต์และโมบาย แอพพลิเคชัน ENZY ที่ทาง กฟผ. พัฒนาขึ้น ซึ่งในนี้จะมีข้อมูลพลังงานทั้งหมด ทั้งจากโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ เพื่อให้ ผู้พักอาศัยที่สนใจทดลองดูและควบคุมการใช้พลังงานได้ด้วยตนเอง



ภายในบ้าน ยังมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหว เช่นในกรณีที่ไม่มีผู้พักอาศัย ระบบก็จะทำการปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงานด้วย



และเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่บ้านครินทร์ยังติดตั้งระบบสั่งการด้วยเสียงเพิ่มสำหรับใช้เปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านด้วย บ้านครินทร์ ถือเป็นต้นแบบของบ้านพลังงานสะอาดที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง โดยประชาชนสามารถเข้าเรียนรู้และทดลองใช้ชีวิตแบบประหยัดพลังงานได้จริง ในช่วงต้นปี 2566 เป็นต้นไป



นอกจากนี้ในอนาคต กฟผ. พร้อมที่จะสนับสนุนภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมทุกกลุ่ม ที่สนใจขยายบ้านเบอร์5 ไปสู่การเป็นบ้านเพื่อเป็นที่พักอาศัยจริงด้วย

คุณอาจสนใจ