สังคม

แพทย์เตือนโควิดระลอกนี้คุมยากกว่าเดิม แนะป้องกันตัวเอง-สธ.รายงานโควิดรายสัปดาห์ ป่วยเพิ่มเกือบ 4 พันคน

โดย panisa_p

12 ธ.ค. 2565

337 views

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ล่าสุดกรมควบคุมโรค รายงานตัวเลข ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลประจำสัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อลดลงเล็กน้อยแต่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบันชี้โควิดรอบนี้ควบคุมได้ยากกว่าเดิม โดยเตือนให้ระวัง สายพันธุ์ลูกผสมที่จะเข้ามาระบาดในไทย เหมือนประเทศอินเดีย



กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงาน ตั้งแต่วันที่ 4-11 ธันวาคม 2565 มีผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 3,961 คน เฉลี่ยวันละ 566 คน ซึ่งตัวเลขลดลงจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเล็กน้อยที่มีผู้ป่วย 4,284 คน รวมผู้ป่วยสะสมในปีนี้ 2,492,054 คน



ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในรอบสัปดาห์รวม 107 คน เพิ่มจากรอบสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย เฉลี่ยวันละ 15 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 11,694 คน โดยในรอบสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 649 คน ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 385 คน



รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าการระบาดระลอกนี้ไม่ใช่การระบาดระลอกเล็กตามที่หลายฝ่ายพูดกันและยากที่จะควบคุม



จากที่ประเมินสูงกว่าระลอกสามในปีที่ผ่านมาซึ่งตอนนั่นเป็นการระบาดของสายพันธุ์แอลฟ่าและเดลต้า และยิ่งมีการจัดกิจกรรม คอนเสิร์ตต่างๆ มีคนมารวมตัวกันก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการระบาด



การป้องกันตนเองยังจำเป็นและควรเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามระยะเวลา เพื่อช่วยลดการป่วยหนักและการเสียชีวิต หากพบมีอาการให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK ซ้ำทุกวันอย่างน้อย 3 วันติดต่อกัน



ด้านนายแพทน์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุ ขอให้จับตาการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในประเทศอินเดีย เพราะหลายครั้งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นอีกไม่นานก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์นั้นในประเทศไทย



โดยตอนนี้ประเทศอินเดียเริ่มเห็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสม คาดว่าอีกไม่นาน XBB ก็จะเกิดการแพร่ระบาดในประเทศไทย ซึ่งตามข้อมูลสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม



ปัจจุบันไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3-4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกไปทั่วโลก แม้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ จะไม่ทำให้คนป่วยหนักและเสียชีวิตเหมือนสายพันธุ์เดลตา

คุณอาจสนใจ

Related News