สังคม

กองทัพภาค4 สั่งลงโทษครูฝึก รด.โหด พร้อมปรับหลักสูตร ใช้ครูหญิงแทน

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2565

130 views

กองทัพภาคที่ 4 เตรียมจะปรับมาตรการฝึกในหลักสูตรวิชาทหาร โดยให้ครูฝึกนักศึกษาวิชาทหารหญิง เข้าร่วมทำหน้าที่แทน ซึ่งจะถือว่าเป็นครั้งแรกที่ใช้มาตรการนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงใยกรณีนักศึกษาเจ็บป่วยฉุกเฉินจากการฝึก ส่วนผู้เกี่ยวข้องในการณ์ที่นักศึกษาเจ็บป่วย ถูกลงทัณฑ์ต่างกัน ตั้งแต่กักบริเวณจนถึงจับขัง เพราะแม้มีเจตนาที่ดี แต่ผลการสอบสวนพบว่าขาดดุลพินิจที่เหมาะสม



พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนักศึกษาวิชาทหาร 23 คน เจ็บป่วยฉุกเฉินระหว่างการวิชาทหาร ที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งผลสอบสวนแล้วเสร็จ โดยยืนยันว่าชุดครูฝึก ซึ่งกำกับโดยอาจารย์ผู้ฝึกมีความตั้งใจดีที่จะฝึกนักศึกษา ให้มีความรู้ ความสามารถตามแผนการฝึกที่กำหนดไว้



แต่จากการสอบสวนพบว่าขาดดุลพินิจที่เหมาะสม เพราะในวันดังกล่าวสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมาก ประกอบกับเป็นวันแรก ที่นักศึกษาปีที่ 1 ต้องแต่งเครื่องแบบการฝึกเต็มรูปแบบ ทำให้คล่องตัวน้อยกว่าปกติ



รองแม่ทัพภาคที่ 4 ยังระบุว่าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน มีมาตรการเฉพาะตัวบุคคลที่เป็นครูฝึก เมื่อเกิดข้อผิดพลาดจนนำไปสู่การบาดเจ็บ ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 46 เสนอการลงทัณฑ์ผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว แยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือผู้เกี่ยวข้องโดยตรงในฐานะผู้บังคับบัญชา ผุ้บังคับหน่วยฝึก มีความผิดด้านการกำกับดูแล ซึ่งต้องรับผิดโดยการลงทัณฑ์



ส่วนที่สองคือชุดครูฝึกทั้งหมด นอกจากจะเปลี่ยนครูฝึกแล้ว คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องนำไปสู่การเจ็บป่วยฉุกเฉินของนักศึกษา ก็จะถูกลงทัณฑ์เช่นกัน ซึ่งการลงทัณฑ์มีลักษณะการกักบริเวณ การขัง และสูงสุดคือจับขัง



สำหรับการปรับแผนการฝึกในอนาคตตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก คือต้องปรับให้มีครูฝึกผู้หญิงเข้าไปร่วมด้วย ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ใช้นโยบายนี้ สำหรับนักศึกษาที่ป่วยรวม 23 คนนั้น ล่าสุดกลับบ้านแล้ว 13 คน ยังเหลือต้องรักษา 10 คน



รองแม่ทัพภาคที่ 4 ยังเปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจภูธรเมืองนราธิวาสว่า ทราบกลุ่มที่ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างขออนุมัติหมายจับ 5 ถึง 6 คน โดยก่อนหน้านี้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน อยู่ระหว่างขยายผล

คุณอาจสนใจ