สังคม

ป่าไม้ ดันโมเดลแม่แจ่ม เป็นต้นแบบ จัดที่คทช.ให้ราษฎรทำกินเพิ่มในเขตป่าสงวนฯ

โดย panwilai_c

4 ธ.ค. 2565

787 views

มีข่าวดี สำหรับผู้ที่อาศัยทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ล่าสุด ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการและมอบนโยบายให้กรมป่าไม้ เร่งเข้าไปสำรวจและจัดที่ทำกินคทช.เพิ่มเติม เพื่อให้ราษฎรสามารถอาศัยทำกินได้ถูกต้องตามกฏหมาย โดยใช้แม่แจ่มโมเดลที่เชียงใหม่ เป็นแนวทางในการขับเคลื่อน ส่งเสริม-พัฒนาอาชีพ สร้างรายได้จากการทำเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ติดตามในรายงาน คุณสถาพร ด่านขุนทด



นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ลงพื้นที่ ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย และเป็นโมเดลแก้ไขปัญหา การอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสวงนแห่งชาติ ตามแนวทางคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.



นายจตุพร บอกว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำและกำชับเรื่องนี้ โดยมอบหมายให้เร่งรัดเข้าไปสำรวจและจัดที่ทำกินเพิ่มเติมให้ราษฎร ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 3 , 4 และ 5 ส่วนลุ่มน้ำชั้น 1 และ 2 ซึ่งเป็นจุดที่มีความอ่อนไหวทางระบบนิเวศ ได้หารือกับทางจังหวัดและส่วนราชการต่าง ๆ แล้ว



ขณะที่นายสุรชัย บอกว่า กรมป่าไม้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 โดยเสนอคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ป่าสงวนฯ ให้ความเห็นชอบแล้วกว่า 3.67 ล้านไร่



จนถึงปัจจุบัน ดำเนินการออกใบอนุญาตให้ราษฎรแล้ว จำนวน 257 ฉบับ รวมเนื้อที่กว่า 1.2 ล้านไร่ อยู่ระหว่างออกใบอนุญาตอีก 408 ฉบับ เนื้อที่ 2.47 ล้านไร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบและรวบรวมเอกสารเพิ่มเติม



ส่วนพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่มีราษฎรอาศัยทำกินในเขตป่าสงวนฯ ลุ่มน้ำชั้น 3 , 4 , 5 , จำนวนมากถึง 196,965 ไร่ ที่ผ่านมา ออกใบอนุญาตไปแล้ว 19 ฉบับ รวมเนื้อที่ 126,816 ไร่ ที่เหลืออีก 56,445 ไร่ อยู่ระหว่างพิจารณาออกใบอนุญาต



กรมป่าไม้ ได้จัดทำข้อมูลในรูปแบบระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ นำไปตรวจสอบกับร่องรอยการทำประโยชน์ ในภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2545 และปี 2557 เมื่อข้อมูลการครอบครองที่ถูกต้อง-ครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้



ราษฎรที่ได้รับการจัดสรรในรูปแบบแปลงรวม สามารถอาศัยทำกินได้ถูกต้องตามกฏหมายภายใต้เงื่อนไข เช่น ตกทอดให้กับทายาทได้ แต่ห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือ ไม่บุกรุกป่าหรือขยายขอบเขตเพิ่ม โดยกรมป่าไม้ จะร่วมภาคเอกชน เข้าไปส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้จากการทำเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาทำเกษตรแบบผสมผสาน โดยใช้แม่แจ่มโมเดล เป็นหนึ่งในตัวอย่างการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว ต่อยอดและนำไปปรับใช้กับพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News