สังคม

เปิดภารกิจ หน่วยทันตกรรมฯ พอ.สว. ขึ้นดอยทำฟัน ช่วยชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร

โดย panwilai_c

26 พ.ย. 2565

261 views

หลังจากหยุดพักภารกิจในช่วงฤดูฝน ล่าสุด หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. พร้อมแล้วที่จะออกเดินทางเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ทีมข่าว 3 มิติ ร่วมติดตามหน่วยทันตกรรมฯเข้าไปที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พบหลายหมู่บ้านตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล-กลางหุบเขา มีเด็ก ๆ และชาวบ้านนับพันคน รอคอยความช่วยเหลือ



หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ฯ พอ.สว. เคลื่อนออกจากที่ตั้งหน่วยชั่วคราวอุทยานแห่งชาติแม่เมย เป้าหมายภารกิจสัปดาห์นี้ เป็นหมู่บ้านและโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งปัจจุบัน ยังมีพื้นที่อีกหลายชุมชน ตั้งอยู่บนดอยสูงกลางป่า ไกลจากโรงพยาบาล



ในรถทันตกรรมหนึ่งคัน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ บรรทุกอุปกรณ์และเครื่องมือจำนวน 3 ยูนิต น้ำหนักค่อนข้างมาก บางช่วงของเส้นทางขรุขระและเป็นหุบเหว การเคลื่อนผ่านจึงต้องระวังเป็นสองเท่า



ภารกิจของหน่วยทันตกรรมฯแต่ละวัน จะจัดทีมแยกกันออกไปตามหมู่บ้าน เบื้องต้นทราบว่าที่นี่ มีเด็ก ๆ และชาวบ้านนับพันคน รอคอยความช่วยเหลือโรคในช่องปาก ขูดหินปูน อุด ถอน เอ็กซเรย์รากฟัน ไปจนถึงผ่าฟันคุด สามารถให้บริการได้ครบวงจร ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยไม่ต่างจากคลินิก หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่



ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับทีมทันตแพทย์อาสา พวกเขาบอกว่า การออกหน่วยกับ พอ.สว. อาจไม่สะดวกสบาย แต่ก็สุขทุกครั้งที่ได้เห็นเด็ก ๆ และชาวบ้านมีรอยยิ้ม และเป็นความภาคภูมิใจในวิชาชีพ ที่มีโอกาสได้สานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จย่า



จากท่าสองยาง ภารกิจสัปดาห์ต่อไป หน่วยทันตกรรมฯจะเดินทางต่อไปที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนด้อยโอกาสในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร ได้เข้าถึงการรักษา หายจากความเจ็บปวดและทรมาน

คุณอาจสนใจ

Related News