สังคม

อ.แม่แจ่ม นำร่องโมเดล BCG เพิ่มป่า-เพิ่มรายได้ ลบภาพเขาหัวโล้น

โดย chiwatthanai_t

21 พ.ย. 2565

375 views

เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันมาก ทั้งในที่ประชุมโลกร้อน COP 27 เเละที่ประชุม APEC 2022 "เศรษฐกิจสีเขียว" คืออะไร ทำไมหลายประเทศทั่วโลกถึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ วันนี้เราจะพาไปดูตัวอย่าง การขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจสีเขียว ในพื้นที่นำร่อง อ.เเม่เเจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่กรมป่าไม้ร่วมกับภาคเอกชน ส่งเสริมให้ชาวบ้านที่ได้รับการผ่อนปรนให้อาศัยทำกินในเขตป่าสงวนฯ สร้างรายได้จากการปลูกป่า เเละทำเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม


เเม่เเจ่มจะเปลี่ยนไป จากคำนิยามสั้นๆในอดีต เริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น เมื่อเขาหัวโล้นบนยอดดอย ที่เคยเป็นไร่ข้าวโพดนับพันนับหมื่นไร่ บางส่วนกำลังค่อยๆ เปลี่ยนเเปลงสภาพกลายเป็นพื้นที่สีเขียว มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมเป็นร่มเงา มีพืชเศรษฐกิจผักเเละผลไม้


นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG เป็นเรื่องที่ประชาคมโลกให้ความสนใจ เพราะมีผลต่ออุณหภูมิโลกเเละการเปลี่ยนเเปลงสภาพอากาศ


นี่คือผลผลิตบางส่วนจากเกษตรกร ที่อาศัยทำกินในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ พื้นที่ ต.กองเเขก อ.เเม่เเจ่ม จ.เชียงใหม่ ตัดสินใจพลิกฟื้นที่ดินเขาหัวโล้นจากพืชเชิงเดี่ยว ให้กลายเป็นพื้นที่เกษตรเเบบผสมผสาน ที่สามารถเลี้ยงชีพ ต่อยอดสร้างรายได้มีผลผลิตให้เก็บเกี่ยวหมุนเวียนได้เรื่อยๆ เช่น ผัก ผลไม้ หรือพืชเศรษฐกิจอย่าง กาเเฟ โกโก้ เเละชาสมุนไพร ก็กำลังเป็นที่ต้องการในท้องตลาด


เกษตรกรที่เข้าร่วม จะได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ องค์ความรู้การทำเกษตรเเบบผสมผสาน มีตลาดรองรับ เเละในอนาคตยังสามารถสร้างรายได้จากคาร์บอนเครดิต


ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ภายใต้เงื่อนไขคณะกรรมการนโยบายที่ดินเเห่งชาติ หรือ คทช.ได้มีอาชีพทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม รัฐได้ป่า ประชาชนได้ที่ทำกิน-มีรายได้ ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เป็นห่วงโซ่โมเดลเศรษฐกิจสีเขียวระดับชุมชน ที่นำไปต่อยอดปรับใช้กับพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ

คุณอาจสนใจ