สังคม

ตร.จับผู้ต้องหา รับจ้างนายทุนชาวจีนจัดหาบัญชีม้า เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดย parichat_p

6 พ.ย. 2565

205 views

ปัญหาบัญชีม้า ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหลอกปล่อยกู้ออนไลน์ ซึ่งตำรวจยังคง ติดตามจับกุมทั้งผู้รับจ้างเปิด จนถึงนายหน้าที่ทำหน้าที่หาคนเปิดบัญชี เพื่อรวบรวมส่งให้กับนายทุนชาวจีน ซึ่งวันนี้ตำรวจจับผู้ทำหน้าที่หาคนเปิดบัญชีม้าให้นายทุนจีนได้อีก


นายโชคพิพัฒน์ อายุ 26 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ใน 2 พื้นที่ คือนนทบุรี และเชียงใหม่ ในฐานความผิด คดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยหลอกลวงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นเท็จโดยเมื่อประมาณกลางปี ที่ผ่านมา นายโชคพิพัฒน์ ได้รับการติดต่อจ้างวานจากนายทุนชาวจีนให้หาบัญชีม้า พร้อมโอนเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้เปิดบัญชีและค่าจ้าง เปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 130,000 บาท จากนั้นนายโชคพิพัฒน์ จึงไปชักชวนจ้างวานกลุ่มเพื่อนและคนรู้จักอีกหลายคน ให้ค่าจ้างบัญชีละ 1,500-2,000 บาท


แล้วนำส่งให้นายทุนชาวจีนอีกทอดหนึ่ง นายทุนชาวจีนก็จะนำบัญชีม้าดังกล่าวไปใช้ก่ออาชญากรรมในรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และการหลอกลวงออนไลน์อีกหลายรูปบบ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก


ที่ผ่านมาตำรวจได้ ติดตามดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชีธนาคาร และสามารถจับกุมมาดำเนินคดีได้นับร้อยคน จากนั้นจึงขยายผลไปยังเส้นทางการเงินและกลุ่มนายทุน จนทราบว่านายโชคพิพัฒน์ เป็นผู้ติดต่อชักชวนและจ้างวาน / พนักงานสอบสวน จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ


เบื้องต้น นายโชคพิพัฒน์ฯ ให้การปฎิเสธ ว่าไม่ได้อยู่ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และไม่เคยได้รับเงินจากกลุ่มนายทุนชาวจีนแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่า เมื่อกลางปี2564 ได้มีชายชาวจีนที่รู้จักกัน แต่ไม่ทราบชื่อจริง ได้มาติดต่อให้ช่วยหาบัญชีธนาคารมาให้แล้ว ชายชาวจีนได้โอนเงินเข้าบัญชีหลายแสนบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายใน การรวบรวมและค่าจ้างเปิดบัญชีม้า ตำรวจ จึงคุมตัวนายโชคพิพัฒน์ ส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกลุ่มนายทุนชาวจีนที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป


ปัญหาการใช้บัญชีม้า ยังพบในขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งคนกลุ่มนี้ใช้บัญชีม้าเพื่อฟอกเงิน ซึ่งนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่าเริ่มมีขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้า เพื่อให้เช่าบัญชี โดยคิดค่าเช่าใช้บัญชีเป็นรายเดือน //คนกลุ่มนี้ เมื่อเปิดบัญชีธนาคารแล้ว จะนำไปให้ขบวนการค้ายาเสพติดเช่าใช้ คิดค่าจ้างเป็นรายเดือน หรือราย 3 เดือนแล้วแต่จะตกลง อัตราค่าเช่า 1,500 หรือ 2,000 บาทต่อเดือนต่อบัญชี


ข้อตกลงระหว่างกลุ่มบัญชีม้า กับผู้เช่าใช้บัญชีคือหากจะใช้ในเดือนต่อไป ต้องจ่ายเงินก่อน หากใช้บัญชีโดยไม่เช่า เจ้าของบัญชีก็แจ้งปิดบัญชี // อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ก็ผิดกฎหมายและอาจมีโทษสูงไม่ต่างจากขบวนการฟอกเงิน หรือค้ายาเสพติด เพราะเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิดเพื่อฟอกเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย.

คุณอาจสนใจ

Related News