สังคม

นักวิจัย กสศ. สำรวจพบเด็กประถมต้นมีพัฒนาการเรียนถดถอย เทียบเท่าเด็กอนุบาล หลังหยุดเรียนช่วงโควิด

โดย panisa_p

26 ต.ค. 2565

705 views

หลังสถานการณ์โควิด-19 ที่สถาบันการศึกษากลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ กลับพบปัญหาวิกฤตทางการศึกษา ที่คณะนักวิจัยของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สำรวจพบเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น มีพัฒนาการเรียนถดถอยเทียบเท่าเด็กชั้นอนุบาล เรียกได้ว่าเกิดภาวะ learning lost ที่หากไม่เร่งฟื้นฟูอาจทำให้เกิดการสูญหายของช่วงวัยหรือ Lost Generation



เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใน 74 โรงเรียน 6 จังหวัดภาคใต้ กว่า 98 เปอร์เซ็นต์ กำลังเจอปัญหากล้ามเนื้อมัดเล็กอ่อนแอ ส่งผลต่อพัฒนาการเรียนรู้ที่อาจทำให้ต้องหลุดออกนอกระบบการศึกษาได้ ท่าทางในการจับดินสอที่ไม่แข็งแรง การเขียนหนังสือแบบกลับหัว เป็นลักษณะทางกายภาพที่มาจากกล้ามเนื้อมัดเล็กอ่อนแอ ที่พบในเด็กนักเรียนชั้นปีที่ 2 โรงเรียนมุจลินทวาปีวิหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

หลังกลับมาเรียน On-Site พบว่ามีนักเรียนชั้น ป.2 มากถึง 18 คน จาก 57 คน เขียนไม่ได้และอ่านไม่ออก ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดเรียนในช่วงโควิดกว่า 2 ปี ในช่วงที่เด็ก ๆ เหล่านี้อยู่ในชั้นอนุบาล ที่เป็นช่วงเรียนรู้สำคัญในการหัดเขียน หัดพูด และหัดอ่าน



ลักษณะที่พบจากภาวะกล้ามเนื้อบกพร่อง กำลังเป็นวิกฤตภาวะการเรียนรู้ที่ถดถอยหรือ Learning lost ที่โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง เครือข่ายมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ นักเรียนใน 74 โรงเรียน ในจังหวัดสตูล ปัตตานี สงขลา นครศรีธรรมราช ยะลา และนราธิวาส 98% มีแรงบีบมือต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของเด็กในวัยเดียวกัน ผ่านเกณฑ์เพียง 1.19% เท่านั้น



และมากกว่า 50% จับดินสอผิดวิธี ซึ่งสะท้อนว่ากล้ามเนื้อมือไม่แข็งแรง ส่งผลให้เขียนหนังสือช้า ควบคุมทิศทางการเขียนไม่ได้ การทรงตัวนั่งเขียนไม่ดี ทำงานเสร็จช้าไม่ทันเพื่อน เรียนไม่รู้เรื่อง มีภาวะเครียด จนอาจทำให้ขาดเรียนบ่อยและอาจไม่มาโรงเรียนในที่สุด



ภาวะกล้ามเนื้อบกพร่อง อาจร้ายแรงแต่ฟื้นฟูได้ภายในเวลา 14 วัน โดยสามารถให้เด็กฝึกกระโดดเชือก ตบแปะ และยืดกล้ามเนื้อ เป็นการฝึกฐานกายให้แข็งแรง และจะส่งผลต่อพัฒนาการทางสมอง



ภาวะการเรียนรู้ถดถอยยังพบกับเด็กทั้งประเทศ โดยผลการวิจัยสถานะความพร้อมในการเข้าสู่ระบบการศึกษาของเด็กปฐมวัย ที่ กสศ.ร่วมกับรศ. ดร.วีระชาติ กิเลนทอง สถาบันสถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วัดทักษะพื้นฐาน ด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ และของเด็กระดับอนุบาล 3 จำนวน 73 จังหวัด ระหว่างปี 2563 – 2565 พบว่า เด็กอนุบาล 3 ยุคโควิด ขาดความพร้อมเข้าเรียนประถมต้นในปัจจุบัน



ล่าสุด กสศ.มีการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 2022 ร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศเช่น ยูนิเซฟ ยูเนสโก และ save the chrildren พบว่า เด็กเล็กมากกว่า 167 ล้านคนทั่วโลกสูญเสียโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาก่อนปฐมวัย โดยเฉพาะเด็กอายุ 10 ปีจากประเทศยากจนและรายได้ปานกลางไม่สามารถอ่านหนังสือหรือเข้าใจเรื่องราวง่าย ๆ ได้ เพิ่มขึ้นจาก 53% เป็น 70%



ขณะที่ 34% ของเด็กทั่วโลก มีภาวะความเครียด ซึมเศร้า และวิตกกังวลเพิ่มขึ้น นักการศึกษาทั่วโลกต่างเป็นห่วงกับสถานการณ์นี้ และคาดหวังให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งสำรวจและฟื้นฟูให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียเด็กรุ่นนี้ไปทั้งรุ่น หรือ Lost Generation

คุณอาจสนใจ