สังคม

ฟังความเห็นจากปชช. ปมย้ายกอริลล่า "บัวน้อย" ส่งกลับบ้านเกิด

โดย parichat_p

22 ต.ค. 2565

123 views

กรณีของเจ้ากอริลล่าบัวน้อย กอริลล่าตัวสุดท้ายในประเทศไทย ที่จัดแสดงอยู่ภายในสวนสัตว์พาต้ามานานกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีประเด็นการตั้งคำถามถึงการเคลื่อนย้ายเจ้าบัวน้อยไปอยู่อาศัยในแหล่งที่อยู่ใหม่มาแล้ว และเมื่อวานนี้ก็มีข่าวเรื่องการตั้งราคาค่าตัวเจ้าบัวน้อยเป็นเงิน 30 ล้านบาท หากภาครัฐจะพากลับบ้านเกิดในช่วงบั้นปลายชีวิต ล่าสุดทางสวนสัตว์พาต้า ออกมาปฏิเสธข่าวลือทั้งหมดแล้ว โดยวันนี้ทีมข่าวได้ติดตามความเป็นอยู่ของเจ้าบัวน้อยที่สวนสัตว์พาต้า ท่ามกลางความเห็นของผู้เยี่ยมชมต่อการแก้ปัญหาในครั้งนี้


กรงกระจกขนาด 10*20 เมตร บนสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้าห้องนี้ คือ ที่อยู่อาศัยของเจ้าบัวน้อย กอริลล่า เพศเมียวัย 37 ปี ทุกๆ วัน มันจะออกมาโชว์ตัวให้กับผู้ชมที่ซื้อบัตรผ่านประตูเข้ามา เพื่อชมกอริลล่าเพียงตัวเดียวของไทยตัวนี้ ความน่ารักของมันคงหนีไม่พ้นความแสนรู้ ที่แม้แต่กล่องนมมันก็สามารถฉีกกินเองได้โดยไม่หกเลอะเทอะ และทิ้งอย่างเป็นที่เป็นทาง


ซึ่งส่วนใหญ่มันมักจะออกมาแสดงท่าทางน่ารัก น่าเอ็นดู แสดงออกถึงความเป็นมิตรเก็บเด็กๆ และผู้เข้าชมสมกับเป็นดาวเด่นที่ไม่ว่าใครก็ตามที่มาสวนสัตว์แห่งนี้ ก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องถ่ายภาพคู่กับมัน


เนื้อหาในแถลงการจากทางผู้บริหารและสวนสัตว์พาต้ายืนยันตลอด 2 ปีที่เข้ารับตำแหน่งการบริหารไม่เคยเจรจาซื้อขายกอริลล่าบัวน้อยกับผู้ใด โดยที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดติดต่อเข้ามาเพื่อศึกษาเกี่ยวกับบัวน้อยในความเป็นไปได้ในโครงการที่จะย้ายที่อยู่


ส่วนการดูกอริลล่าตัวนี้นับตั้งแต่วันที่บัวน้อยย้ายมาอยู่ที่สวนสัตว์พาต้า ก็ถูกเลี้ยงดูอยู่ในพื้นที่ปิด มีการควบคุมสภาพอากาศ ความสะอาด และสิ่งรบกวนมาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว จนตอนนี้เข้าสู่ในช่วงวัยชรา ตามอายุขัยของลิงกอริลลา จึงทำให้อาจเกิดความเสี่ยงตามมาได้หากมีการเคลื่อนย้ายเกิดขึ้น ซึ่งทางสวนสัตว์ยืนยันถึงการดูแลอย่างดีมาโดนตลอด


ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า "เป็นสิทธิของพาต้า เราไม่ว่ากัน โดยยืนยันว่าการพูดคุยกันระหว่าง กระทรวงทรัพย์ฯ กับเอกชน มีมาตั้งแต่ก่อนที่จะมารับตำแหน่งแล้ว และที่ผ่านมาได้รับทราบว่ามีการพูดคุยกันมาโดยตลอด ซึ่งทางกระทรวงย้ำว่า กรณีนี้จะต้องผ่านการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ทั้งใน และ ต่างประเทศ เพื่อดูเรื่องความเหมาะสม โดยเฉพาะความปลอดภัยของบัวน้อยเอง


ทีมข่าวสอบถามความเห็นจากประชาชนที่เข้ามาเที่ยวสวนสัตว์ ซึ่งพบความเห็นทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งที่เห็นด้วยกับการพาบัวน้อยกลับเข้าฝูงที่เยอรมัน และ ฝั่งไม่เห็นด้วย เนื่องจากกังวลถึงการปรับตัวและการคนย้าย แต่ทั้ง 2 ฝ่ายมองว่าต้องขึ้นอยู่กับผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเป็นสำคัญ


สำหรับกอริลล่าแล้ว พวกมันมีถิ่นอาศัยดั้งเดิมในแถบแอฟริกาตะวันตก เป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูง มีอายุขัยเฉลี่ย 40-50 ปี ซึ่งบัวน้อยหรือป้าบัว ในวัย 37 ปี ตอนนี้ ยังคงดูร่าเริง สดใส และสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่สำหรับจิตใจหรือความต้องการของมันนับจากนี้ไม่มีใครรู้ได้ จากภาษาที่ไม่สามารถสื่อสารได้เหมือนมนุษย์

คุณอาจสนใจ

Related News