สังคม

ภาคกลาง-อีสานน้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย ด้านอุตุฯ เตือน 19-21 ต.ค. ภาคใต้ฝั่งตะวันออกเฝ้าระวังฝนหนัก

โดย panisa_p

19 ต.ค. 2565

86 views

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ถึงสงขลา ให้เฝ้าระวังฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันระหว่าง 19 ถึง 21 ตุลาคมนี้ จากอิทธิพลของร่องมรสุม ขณะที่น้ำท่วมในภาคกลางและอีสานยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ การซ่อมพนังกั้นแม่น้ำชีที่พังลง คืบหน้าร้อยละ 20 ทำให้ยังมีน้ำทะลักลงนาข้าว ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัด คาดว่าจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ จึงจะปิดพนังแม่น้ำชีได้


รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการซ่อมพนังกั้นน้ำชี ที่บ้านสะดำศรี ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย โดยระบุว่าได้ เจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้เร่งซ่อมแซมทั้งการปักเสาเข็มลงแนวคันดิน และทิ้งกล่องหินลงตามแนวเสาเข็ม เพื่อจะปิดกั้นทางน้ำ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปได้ร้อยละ 20


ตอนนี้น้ำจากแม่น้ำชี หลากท่วมตำบลธัญญาและตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย ประมาณ 2 พันครัวเรือน พื้นที่การเกษตรประะมาณ 3 หมื่นไร่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า เส้นทางลำเลียงก้อนหินเข้าในพื้นที่คับแคบทำให้ล่าช้า แต่คาดว่าจะซ่อมแล้วเสร็จภายใน 7 วัน


ที่อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง กำลังเร่งกู้คืนทางหลวงหมายเลข 23 หรือถนนแจ้งสนิท ช่วงตำบลหนองขอน ไปอำเภอเขื่องใน หลังจากถูกน้ำลำเซบาย ท่วมสูงกว่า 1 เมตร ตลอดความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยล่าสุดระดับน้ำลดลงเหลือ 40 เซนติเมตร คาดว่าจะเปิดเส้นทางช่วงดังกล่าวได้ภายใน 2 วัน สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำมูลวันนี้ อยู่ที่ 11 เมตร 26 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อเช้านี้ 5 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าตลิ่งอยู่ที่ 4 เมตร 26 เซนติเมตร


ขณะเดียวกันหอการค้าไทย และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยืนยันว่าในการสัมนาหอการค้าทั่วประเทศในปลายเดือนหน้า จะผลักดัน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยนายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี จะเสนอให้สร้างทางยกระดับ บนถนนสถิตวิมานกาล เชื่อมระหว่างอำเภอวารินชำราบกับอำเภอเมืองอุบลราชธานี เพื่อปัญหาการสัญจรช่วงที่ถูกน้ำท่วม โดยไม่ต้องรอโครงการผันน้ำเพียงอย่างเดียว


ที่จังหวัดอ่างทอง ยังต้องเฝ้าระวังฝั่งตะวันตกของเขตเทศบาลเมือง เพราะน้ำจากแม่น้ำน้อยและน้ำที่หลากมาจากสิงห์บุรี ทะลักท่วมหลายพื้นที่ของอำเภอไชโย และโพธิ์่ทอง แล้วไหลบ่ามาเขตอำเภอเมือง เช่นตำบลป่างิ้ว ศาลาแดง โดยล่าสุดถุงบิ๊กแบ็คกั้นน้ำคลองท่าแดง ถูกน้ำพัดจนพังและหลากลงคลองระบายน้ำ ที่จะไหลผ่านใจกลางเมือง ทำให้เทศบาลเมืองอ่างทอง ต้องเร่งทำแนวป้องกัน


ส่วนกรณีบ่อขยะของเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตำบลเทวราช อ.ไชโย และถูกน้ำท่วมล้อมรอบนั้น วันนี้นายณรงค์พร ดูดดื่ม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดอ่างทอง ระบุว่าขีดวงรอบบ่อขยะรัศมี 1 กิโลเมตร ให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังน้ำเสีย ที่จะถูกน้ำท่วมปะปน และอย่าเข้าใกล้ ส่วนผลการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจนั้น จะแจ้งทันที ที่มีผลตรวจ ขณะเดียวกัน ก็ยืนยันว่า บ่อขยะดังกล่าว มีคันดินล้อม จึงไม่ลอยออกไปภายนอก


ขณะที่จังหวัดภูเก็ต เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้ดินสไลด์ ที่ย่านป่าตอง ตั้งแต่ทางขึ้นเขา โค้งสนามยิงปืนก่อนถึงป่าตอง ซิตี้ เจ้าหน้าที่ประกาศปิดเส้นทางขึ้นลงเขาป่าตอง ทั้งฝั่งแยกสี่กอ และปิดทางขึ้นที่มาจากป่าตอง บริเวณสามแยกสุวรรณคีรีวงษ์ โดยให้ใช้เส้นทางเลี่ยงไปตำบลกะรนแทน


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จากร่องมรสุมที่พัดผ่านภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระหว่างวันที่ 19 ถึง 21 ตุลาคมนี้ จึงเตือนพื้นที่ ประจวบคีรีขันธ์ ถึงสงขลา เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน โดยในจังหวัดสงขลา มีน้ำท่วมเส้นทางระหว่างรัตภูมิ -สตูล ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักตลอดทั้งวัน


เมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการช่วยเหลืออุทกภัย ส่วนสถาบันการเงิน 7 แห่ง รวม 21 มาตรการ ทั้งพักชำระหนี้ ลดเงินต้นและดอกเบี้ย ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และสนับสนุนสินเชื่อเป็นต้น

คุณอาจสนใจ