สังคม

ชาวบางบาล ร้องชลประทาน บริหารน้ำให้เป็นธรรม - 'บิ๊กป้อม' สั่งเร่งลดน้ำท่วมขังทุกพื้นที่

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2565

72 views

น้ำท่วมทำวุ่นกันอีกชาวบ้านในตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล ที่จังหวัดอยุธยา ต้องออกมารวมตัวเป็นรอบที่ 3 ในปีนี้เพื่อคัดค้านไม่ยอมให้ชลประทานลดการระบายน้ำคลองบางกุ้ง ไปลงทุ่งรับน้ำบ้านกุ่ม บางแพ่ง จากเดิมเปิดไว้ 170 เซนติเมตร ที่ชาวบ้านได้เรียกร้องไว้ และวันนี้จะขอลดบานลง 40 เซ็นติเมตร ให้เหลือ 130 เซนติเมตร



โดยชลประทาน ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือชาวบ้านกุ่ม เปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้งไปเกือบเต็มทุ่งแล้ว วันนี้จะขอลดบานลงเพื่อชะลอน้ำ เนื่องจากขณะนี้ได้มีน้ำเจ้าพระยาที่กำลังไหลทะลักมาจากอำเภอป่าโมก อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง และมาจากอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี เข้ามายังทุ่งรับน้ำบ้านกุ่ม บางแพ่ง หากไม่ลดการระบายน้ำจากคลองบางกุ้ง จะสร้างความเสียหายความเดือดร้อนกับชาวบ้านในอำเภอบางปะหันเพิ่มมากขึ้น



แต่กลุ่มชาวบ้านที่ออกมารวมตัวคัดค้าน ยืนกรานไม่ยอมให้ลดบานประตูตามความต้องการของชาวบ้าน โดยให้เหตุผลว่าหากชลประทานต้องการลดบานประตูคลองบางกุ้ง ก็ต้องไปลดน้ำเขื่อนเจ้าพระยาก่อน ไม่ให้ไหลลงมาสร้างความเดือดร้อนกับชาวบางบาลอยู่ในขณะนี้ ในที่สุดชลประทาน จึงยอมที่จะไม่ลดบานประตูตามความต้องการของชาวบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล



ส่วนที่ปทุมธานี ระดับน้ำยังมีปริมาณสูงอยู่ โดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทาง อบจ.ปทุมธานี จึงลงพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหา



จากที่ปทุมธานี มาที่นนทบุรี เทศบาลนครนนท์พร้อมชาวบ้าน เร่งเสริมกระสอบทรายแนวคันกั้นน้ำหลังประตูเขื่อนแตกเมื่อเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณซอยพิบูลสงคราม 5 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าเขื่อนคันกั้นน้ำแตกในขณะที่น้ำเหนือหนุนเข้ามา ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาท่วมสูง มวลน้ำได้พังคันกั้นน้ำในชุมชนพิบลสงคราม 5 แตกเป็นโดมิโนหลายจุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมในชุมชุนชุน



ขณะที่กรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในปัจจุบัน ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 3,099 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อควบคุมระดับน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ที่เหมาะสม กรมชลประทาน มีแผนที่จะปรับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 3,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ หากในระยะต่อไปปริมาณน้ำทางตอนบนเริ่มลดลง กรมชลประทานจะปรับลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา



วันนี้ (10 ต.ค. 65) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อติดตามสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำ รับมือสถานการณ์น้ำท่วม และความเดือดร้อนของประชาชนที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมทั้งเตรียมการรองรับฤดูแล้งในคราวเดียวกัน



โดยที่ประชุมรับทราบ สถานการณ์น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ จากปริมาณน้ำสะสมที่มีมาก ส่งผลลำน้ำสายหลักเอ่อล้น โดยเฉพาะ ลุ่มเจ้าพระยา แม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ที่ต้องเร่งให้การช่วยเหลือระบายน้ำและผันน้ำเข้าเก็บพื้นที่แก้มลิง เพื่อรับปัญหาฤดูแล้งในคราวเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News