สังคม

สำรวจชาวบ้านลุ่มน้ำชี หลังโนรูสลาย หลายพื้นที่น้ำยังสูงต่อเนื่อง

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2565

127 views

เเม้ว่าพายุโนรูจะผ่านไปเเล้ว เเต่หลายพื้นที่ก็ยังต้องเฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง วันนี้ทีมข่าว 3 มิติ เข้าไปสำรวจพื้นที่ลุ่มต่ำริมเเม่น้ำชี ทั้งขอนเเก่น เเละมหาสารคาม พบหลายชุมชนถูกน้ำท่วม ถนนหลักถูกตัดขาด กลายเป็นเกาะกลางน้ำ



ทีมข่าว 3 มิติ ลงเรือไปพร้อมกับชาวบ้าน บ้านปลาปัด ม.3 ต.ยางท่าเเจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม จากภาพมุมสูงที่ถ่ายพลว่า ไม่ใช่บึงหรือเเม่น้ำ เเต่เป็นทุ่งนาพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ถูกน้ำเอ่อท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้าง



จุดนี้กระทบหนัก เเม่น้ำชีที่ไหลผ่านหมู่บ้าน อยู่ในระดับวิกฤตเเล้ว มวลน้ำเกินความจุที่จะรับได้ เอ่อท่วมชุมชน จนมีสภาพเป็นเกาะกลางน้ำ การจะเข้าออกชุมชน ต้องใช้เรือเท่านั้น เพราะเส้นทางหลักน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร 3-4 วันมาเเล้วที่ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง



ระหว่างเข้าไปสำรวจ เราพบว่า มีหลายครอบครัวต้องจำใจอพยพออกไปพักอาศัยริมถนน โดยเฉพาะครอบครัวบ้านชั้นเดียว น้ำท่วมถึงขอบหน้าต่าง เเละดูจากสถานการณ์ มีเเนวโน้มที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเรื่อย ๆ ส่วนคนที่มีบ้าน 2 ชั้น ต้องยกสิ่งของชั้น 1 ไว้บนที่สูง ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ทำครัว โต๊ะ-เก้าอี้ เเละของใช้ที่ทำจากไม้



บ้านปลาปัด มีประมาณ 126 ครัวเรือน ปกว่า 500 คน ได้รับผลกระทบ โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว ส่วนวัด ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ด้วยที่ตั้งอยู่ติดริมเเม่น้ำชี ทำให้กระเเสน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว จากภาพที่ช่างภาพของเรา คุณชนัน จาตุสว่างพร บันทึกไว้ขณะนั่งเรือเข้าไป จะเห็นมวลน้ำหลากเข้ามาเติมเป็นระยะ ที่ชาวบ้านกังวลก็คือ มวลน้ำก้อนใหญ่จากชัยภูมิ ประกอบกับมวลน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์ เชื่อว่าถ้ามาถึง จะหนักกว่านี้หลายเท่า



เมื่อช่วงต้น บางส่วนต้องอพยพมาอยู่ริมถนน นี่คือสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้าน กิน-นอนอยู่ในเต็นท์พักชั่วคราวเเบบนี้ เด็ก ๆ ต้องหยุดเรียน เเละอาศัยอยู่บนเเคร่ เพราะพื้นล่างเป็นโคลนเละ บางครอบครัวน้องขนอิฐบล็อกมาวางทำเป็นพื้นชั่วคราว นี่เป็นเพียงบางส่วนของคนลุ่มน้ำชี เเละคาดว่าอาจจะต้องอยู่ในสภาพนี้ไปอีกหลายสัปดาห์



ที่ขอนเเก่น ภาพมุมสูงจะเห็นพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอเมือง หลายจุดมีมวลน้ำหลากท่วม เช่น ที่บ้านโนนตุ่น , บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น น้ำท่วมขยายวงกว้าง



บ่ายที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนเเก่น นายไกรสร กองฉลาด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจจุดน้ำท่วม คูคลองเเละประตูระบายน้ำ จุดนี้ คือพนังกั้นน้ำห้วยใหญ่ ต.สำราญ ไม่กี่วันก่อนเพิ่งจะมีข่าวพนังเเตก ทำให้น้ำหลากทะลักเข้าท่วมนาข้าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ชลประทานเร่งซ่อมเเซม จนสามารถปิดรอยรั่วได้เเล้ว



ผู้ว่าไกรสร บอกว่า ปีนี้น้ำมาก เขื่อนหลักอยู่ในระดับที่จำเป็นต้องเร่งระบายออก ทำให้ลำน้ำหลักลำน้ำสาขา เวลานี้เต็มพิกัด ที่ต้องเฝ้าระวังก็คือมวลน้ำก้อนใหญ่จากชัยภูมิ ประเมินจากสถานการณ์ คาดว่าอาจต้องใช้เวลานานนับเดือนกว่ามวลน้ำจะระบายลงน้ำมูล ซึ่งก็อยู่ในระดับวิกฤตเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News