สังคม

ชาวบ้านร้องเร่งนำกากขยะ รง.แวกซ์ กาเบ็จ ราชบุรี ออกจากพื้นที่ หลังปัญหาน้ำปนเปื้อนสารเคมีทวีความรุนแรง

โดย panisa_p

27 ก.ย. 2565

335 views

ฝนที่ตกหนักช่วงนี้ ทำให้ชาวตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เดือดร้อนจากปัญหาน้ำปนเปื้อนสารเคมีมากยิ่งขึ้น เพราะโรงงานรีไซเคิลขยะที่ถูกไฟไหม้เมื่อ 3 เดือนก่อน นอกจากนำขยะออกไปกำจัดได้ไม่ถึงครึ่งของทั้งหมดแล้ว ตัวอาคารหลายหลังก็ชำรุด และยังมีถังสารเคมี ถูกตั้งไว้นอกอาคาร จนมีน้ำรั่วไหลลงพื้นดิน จึงเรียกร้องภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรง รีบมีมาตรการเร่งด่วน เพื่อย้ายกากขยะเหล่านี้ไปกำจัดนอกพื้นที่


มองจากถนนสาธารณะประโยชน์ เข้าไปหาโกดังโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิลเซนเตอร์ ไม่พบกิจกรรมใดที่น่ากังวลทั้งต่อคนและสภาพแวดล้อม ตรงกันข้ามกับสภาพภายในโรงงงาน ที่เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ร่วมกับอีกหลายหน่วยเช่น ตัวแทนสสจ. กอ.รมน.จังหวัด สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัด เป็นต้น เข้าไปตรวจสอบเมื่อ 26 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งพบประเด็นที่ต้องบันทึกเป็นผลการตรวจสอบ สรุปได้ 6 ประเด็น


-อาคารที่ถูกเพลิงไหม้ มีหลังคาชำรุด ถังสารเคมีที่มีกลิ่นฉุน และมีน้ำสีดำไหลออกจากพื้นที่โรงงาน ไปลงบ่อพักและสระน้ำด้านตะวันออกของโรงงาน

-อาคารหลังที่ 2 มีน้ำฝนปนเปื้อนขังอยู่ในอาคารโรงงาน ส่วนอาคาร 3 และ 4 มีน้ำฝนปนเปื้อนไหลไปลงบ่อพักและไหลลงสระน้ำด้านทิศตะวันออก

-โครงสร้างอาคารน้ำชะกากชำรุด และอาคารแม่สี ชำรุด มีน้ำไหลออกนอกพื้นที่จากการถูกน้ำฝนชะลงสระน้ำด้านทิศตะวันออก

-สระน้ำด้านทิศตะวันออก ที่รับน้ำฝนปนเปื้อนตามข้อ 1 - 4 มีน้ำอยู่ร้อยละ 40 ของความจุ โดยไม่พบว่ามีน้ำไหลล้นออกนอกโรงงาน และข้อสังเกตสุดท้ายพบน้ำฝนที่ถูกปนเปื้อนขังอยู่ในพื้นที่โรงงานบริเวณโรงงานหลายจุด


การเข้าตรวจสอบครั้งล่าสุด เป็นเพราะชาวบ้านร้องเรียนว่าฝนตกหนักช่วงนี้ทำให้ชะล้างน้ำปนเปื้อนสารเคมีออกสู่สภาพแวดล้อมหรือไม่ เพราะแม้พบว่าน้ำไม่ล้นสระเก็บน้ำโรงงาน แต่ชาวบ้านกังวลน้ำสารเคมีที่ปนเปื้อนแหล่งน้ำใต้ดิน แล้วไปผุดขึ้นในพื้นที่เกษตรกรรม หรือในห้วยน้ำพุ ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้เร่งนำขยะสารเคมีออกจากพื้นที่ให้เร็วกว่าที่เป็นอยู่


ก่อนหน้านี้ข่าว 3 มิติได้รับการยืนยันจากอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีว่า คณะกรรมการแก้ปัญหาระดับจังหวัดราชบุรี ส่งหนังสือเสนอให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมใช้มาตรา 42 ตามพรบ.โรงงานอุตสาหกรรม สั่งให้กำจัดขยะปนเปื้อนสารเคมีก่อน แล้วไปฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ประกอบการภายหลัง และตอนนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนการหยุดการปนเปื้อนน้ำใต้ดิน ต้องอาศัยความร่วมมือจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลด้วย


ตอนนี้โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล ถูกแจ้งความเอาผิด 3 ฐานความผิดคือ ความผิดมาตรา 37 พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม ฐานไม่เคลื่อนย้ายของกากขยะเคมีที่เหลือจากเพลิงไหม้ออกไปกำจัดให้แล้วเสร็จตามคำสั่งเจ้าพนักงาน คดีที่สอง ความผิดตามมาตรา 52 พรบ.วัตถุอันตราย กรณีไม่นำกากขยะอันตรายจากโกดังที่ไม่มีใบอนุญาตออกไปกำจัดตามคำสั่ง ซึ่งเลยกำหนดมาแล้ว เจ้าหน้าที่ระบุว่ากรณีไฟไหม้โรงงาน คดีอาญาไปไม่ถึง แต่ก็ยังมีคดีบุกรุกทางสาธารณะที่กรมป่าไม้แจ้งความไว้


ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ส่งหนังสือด่วนในวันนี้ถึงปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอให้พิจราณาเร่งรัดแก้ปัญหา การขนย้ายกากขยะอุตสาหกรรมของโรงงานแห่งนี้ ตามที่คณะกรรมการแก้ปัญหาระดับจังหวัดเสนอให้ใช้มาตรา 42 ตามพ.ร.บ.โรงงาน เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วน มาตรา 42 คือ หากผู้ประกอบการ ไม่ยอมแก้ปัญหา รัฐโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องจัดการแก้เอง แล้วจึงไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้ประกอบการในภายหลัง

คุณอาจสนใจ